คนพิการ-ผู้ป่วย-ผู้สูงอายุ ชาวเลย 1 หมื่นคนตกหล่น "บัตรคนจน"

เศรษฐกิจ
17 ธ.ค. 61
18:56
1,640
Logo Thai PBS
คนพิการ-ผู้ป่วย-ผู้สูงอายุ ชาวเลย 1 หมื่นคนตกหล่น "บัตรคนจน"
กระทรวงการคลัง เตรียมพิจารณาตัดสิทธิผู้มีรายได้น้อยตัวปลอมที่ได้รับเงินจากบัตรสวัสดิการ พร้อมทบทวนเกณฑ์รายได้ผู้ถือบัตร ขณะที่ตัวแทนชาวบ้าน จ.เลย ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ เลย ขอให้เปิดลงทะเบียน หลังพบกลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 1 หมื่นคนตกหล่น

วันนี้ (17 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวตำบลน้ำสวย อ.เมือง จ.เลย กว่า 50 คน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เพื่อขอลงทะเบียนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ หลังสภาเกษตรอำเภอเมืองเลยพบว่ากลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่มีฐานะยากจนกว่า 10,000 คน ไม่สามารถเดินทางไปลงทะเบียนได้ในปี 2560  รายชื่อจึงตกหล่นทำให้ไม่ได้รับสิทธิ 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จะดำเนินการ 2 แนวทาง คือ กรณีที่ชาวบ้านยังไม่ได้รับบัตรสวัสดิการทั้งๆ ที่มีคุณสมบัติ ทางจังหวัดทำหนังสือเรียนเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เพื่อสั่งการปฏิบัติตามที่กระทรวงการคลังกำหนด และแนวทางที่ 2 เฉพาะชาวตำบลน้ำสวย ขอนัดหมายวันที่ 19 ธ.ค.นี้ เพื่อเปิดรับคำร้อง

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งตรวจสอบผู้ที่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่าเป็นผู้มีรายได้น้อยจริงหรือไม่ ขณะที่กระทรวงการคลังเตรียมวางกรอบคุณสมบัติผู้ถือบัตรใหม่ ซึ่งวิธีการแก้ไขอาจต้องให้ลงทะเบียนทั้งรายบุคคล และลงทะเบียนเป็นครอบครัว เพื่อให้การคัดกรองเที่ยงตรงมากขึ้น โดยจะมีการเพิ่มเงื่อนไขในการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ปี 2562 

 

คลังทบทวนรายได้บัตรคนจนใหม่

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียกประชุมผู้บริหารสำนักงานเศรษฐกิจการคลังกรมบัญชีกลาง พร้อมด้วยผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารออมสินเพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ยอดผู้ลงทะเบียนกับธนาคาร มีรายได้เพิ่มขึ้น สูงเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้  ขณะที่นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตและสหกรณ์การเกษตร กล่าวว่า ยอดรวมผู้ลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ มีรายได้เพิ่มขึ้นเกินกว่าปีละ 1 แสนบาท ซึ่งสูงกว่าหลักเกณฑ์คุณสมบัติด้านรายได้ของโครงการร้อยละ 3 ของผู้ลงทะเบียน

 

 

โดยในจำนวนนี้เป็นเกษตร กรประมาณ 4,000 คน แต่รัฐบาลยังไม่ตัดสิทธิ์กลุ่มดังกล่าว เนื่องจากรายได้เกษตรกรที่เพิ่มขึ้น อาจมาจากการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลของผลผลิต จึงยังคงจ่ายเงินตามสิทธิในบัตรสวัสดิการ ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งออกแบบระบบตรวจสอบผู้ลงทะเบียนในโครงการ ที่แจ้งข้อมูลเท็จ เพื่อตัดสิทธิ์จากโครงการ

ขณะที่นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวนการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งให้ สศค.และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ทั้ง 2 แห่ง กลับไปทบทวนรายละเอียดรายได้ผู้ลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง หลังประเมินว่าอาจมีความคลาดเคลื่อน ก่อนนำข้อมูลไปพิจารณาร่างหลักเณฑ์คุณสมบัติลงทะเบียนโครงการ

ปัจจุบัน มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 11.4 ล้านคน แบ่งเป็นผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี 8.3 ล้านคน และรายได้เกินกว่า 100,000 บาท ต่อปีประมาณ 3 ล้านคน ในจำนวนนี้ยังไม่รวมผู้ผ่านคุณสมบัติรอบใหม่อีก 3.1 ล้านคน ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมการจัดส่งบัตรสวัสดิการคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คลัง" เตรียมเพิ่มเงื่อนไขรับบัตรคนจน

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สับสนใช้ E-money ในบัตรฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง