"เรือฟีนิกซ์" ไม่ได้มาตรฐาน ใช้โรงกลึงเป็นอู่ต่อเรือ

อาชญากรรม
18 ธ.ค. 61
08:05
8,334
Logo Thai PBS
"เรือฟีนิกซ์" ไม่ได้มาตรฐาน ใช้โรงกลึงเป็นอู่ต่อเรือ
ผลพิสูจน์เรือฟีนิกซ์จมทะเล เกิดจากการต่อเรือไม่ได้มาตรฐาน พบนำเครื่องยนต์รถสิบล้อมาใช้แทน ส่วนความสมดุลเรือกลับใช้ปูนเป็นตัวถ่วง ขณะที่อู่ต่อเรือฟีนิกซ์ พบเป็นเพียงโรงกลึง

เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.2561) ความคืบหน้าการตรวจสอบเรือฟินิกซ์ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุอับปางกลางทะเล ทำให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตจำนวน 47 คน ซึ่งได้มีการกู้ซากเรือฟินิกซ์ วัตถุพยานสำคัญ ขึ้นมาตรวจสอบและเก็บรายละเอียดของตัวเรือหาสาเหตุที่เกิดการอับปาง

 

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวถึงผลการตรวจวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อเรือระบุว่า เรือลำดังกล่าวไม่ได้มาตรฐาน จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรืออับปาง และยังมีสาเหตุอื่นๆประกอบกัน เช่น ประตูผนึกน้ำ จะต้องมี 4 ประตู แต่เรือฟีนิกซ์มีเพียง 1 ประตูเท่านั้น, กระจกรอบตัวเรือ ซึ่งไม่ได้ใช้กระจกมารีน สังเกตว่ามีผู้เสียชีวิตติดอยู่ในตัวเรือเป็นจำนวนมาก เพราะไม่สามารถทะลุกระจกออกมาได้

 

 

 

ส่วนของเครื่องยนต์เรือเช่นกันแทนที่จะใช้เครื่องยนต์มารีน แต่กลับไปใช้เครื่องยนต์รถสิบล้อแทน และสิ่งสำคัญคือมีการใช้ปูนมาถ่วงความสมดุล เพราะการต่อที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนสำนวนการสอบสวนมีการแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐ คือเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนั้น แจ้งข้อกล่าวหาผู้ขับเรือนายท้ายเรือ ผู้ประจำเรือ และเจ้าของอู่ต่อเรือ เนื่องจากไม่ใช่อู่ต่อเรือจริงๆ เป็นแค่โรงกลึง โดยตำรวจไทยอยู่ระหว่างการประสานกับทางกงสุลใหญ่จีน ประจำประเทศไทย เพื่อจะมาแถลงปิดคดีร่วมกันในสัปดาห์หน้า

 

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้พยายามดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงให้ทางฝ่ายจีนเห็นถึงความตั้งใจในการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว รวมไปถึงการออกมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางกลับเข้ามา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง