ทะลุ 1 ตันพายเรือเก็บขยะจากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย

สิ่งแวดล้อม
18 ธ.ค. 61
13:41
973
Logo Thai PBS
ทะลุ 1 ตันพายเรือเก็บขยะจากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย
กิจกรรม "พายเรือเก็บขยะ" จากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย เข้าสู่วันที่ 9 เก็บขยะจากแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 1 ตันส่วนใหญ่พบเป็นโฟม ขวดพลาสติก กระป๋องน้ำอัดลม คาดมาจากกิจกรรมการท่องเที่ยว ขณะที่พบว่าเพียง 13 กิโลเมตรเขต จ.พระนครศรีอยุธยา มีขยะในน้ำ 318 กิโลกรัม

วันนี้ (18 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากิจกรรมอาสาสมัคร "พายเรือเพื่อเจ้าพระยา เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย" เข้าสู่วันที่ 9 ของการเดินทางแล้ว เกินครึ่งของเป้าหมาย เหลืออีกเพียง 3 จังหวัด ก็จะครบ 400 กิโลเมตร 

ยอดรวมขยะในเวลานี้เกิน 1 ตัน หรือมีขยะมากกว่า 1 แสนชิ้นแล้ว โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) ในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา เก็บได้มากกว่า 318 กิโลกรัม ถือเป็นสถิติที่มากกว่าทุกจังหวัดที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็น โฟม ขวดพลาสติก รวมทั้งกระป๋องน้ำอัดลม ที่พบมากที่สุดในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านรอบเมืองพระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 13 กิโลเมตร

 



ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หัวหน้าโครงการ ระบุว่า ขยะส่วนใหญ่คาดว่าน่าจะมาจากการท่องเที่ยว จึงได้ประสานกับกรมเจ้าท่าออกประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการเดินเรือได้ระมัดระวังการทิ้งขยะ รวมถึงการเลิกปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ เพื่อแก้ปัญหาปริมาณขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำอื่นๆ ของทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย

 



นักวิชาการและภาคประชาสังคม ยังร่วมกันพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางในการอนุรักษ์แม่น้ำเจ้าพระยา ที่วิถีชีวิตของผู้คนเคยผูกพันกับแม่น้ำ แต่ปัจจุบันคูคลองหลายแห่งมีสภาพเสื่อมโทรม เนื่องมาจากการขยายตัวพัฒนาที่อยู่อาศัย การประกอบกิจการโรงงาน การใช้สารเคมี การปล่อยน้ำเสียลงลำ จากปัญหาดังกล่าวทางจังหวัด ได้มีโครงการคลองสวยน้ำใสเพื่อดูแลคูคลอง จ.พระนครศรีอยุธยา ให้สวยงามน่ามอง โดยดำเนินการตลอดทั้งปี

 

ล่าสุด รวมระยะทางตอนนี้ขบวนเรือคายัคเดินทางมาได้ 275 กิโลเมตรแล้ว สามารถเก็บขยะทั้งในแม่น้ำและริมฝั่งได้มากกว่า 1 ตัน ซึ่งเช้าวันนี้ อาสาสมัครเริ่มต้นออกตัวกันที่จังหวัดปทุมธานี โดยจะมีกำหนดเดินทางผ่านจังหวัดนนทบุรี กรุงเทพมหานคร ก่อนไปสิ้นสุดที่จังหวัดสมุทรปราการ ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ก็จะครบ 400 กิโลเมตร ตามที่ตั้งใจไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง