"ทรูโด" เร่งตรวจสอบเหตุจีนคุมตัวพลเมืองแคนาดา คนที่ 3

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 61
07:06
3,894
Logo Thai PBS
"ทรูโด" เร่งตรวจสอบเหตุจีนคุมตัวพลเมืองแคนาดา คนที่ 3
ข้อพิพาทระหว่างจีนกับแคนาดาหลังการจับกุมบุตรสาวผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ยยังไม่คลี่คลาย ล่าสุดมีรายงานว่ามีชาวแคนาดาถูกควบคุมตัวในจีนเป็นคนที่ 3

ทางการแคนาดา เปิดเผยว่า มีชาวแคนาดาถูกควบคุมในจีนเป็นคนที่ 3 นับตั้งแต่การจับกุมตัว "เมิ่ง หว่านโจว" ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย ซึ่งเป็นบุตรสาวของประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท โดยเมิ่งถูกเจ้าหน้าที่แคนาดาควบคุมตัวในเมืองแวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2561 ตามคำขอของทางการสหรัฐฯ ซึ่งกำลังมีข้อพิพาททางการค้ากับจีน


นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา แถลงกับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมระบุว่ารัฐบาลกำลังตรวจสอบข้อมูลกรณีที่ชาวแคนาดาคนล่าสุดถูกควบคุมตัวในจีน และกำลังร้องขอรายละเอียดจากทางการจีนเกี่ยวกับข้อหาและเหตุผลในการจับกุมพลเมืองของแคนาดา

แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมตัวชาวแคนาดาคนล่าสุด แต่นายทรูโดเปิดเผยว่าอาจเป็นคนละกรณีกับการจับกุมตัวนายไมเคิล โควริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดาและนายไมเคิล สเปเวอร์ นักธุรกิจชาวแคนาดาที่มีสำนักงานอยู่ในจีน โดยทั้งคู่ถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อพิพาททางการทูตที่มีชนวนมาจากการจับกุมเมิ่ง หว่านโจว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง