บอร์ด ทอท.ไฟเขียวสร้างเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 61
13:32
813
Logo Thai PBS
บอร์ด ทอท.ไฟเขียวสร้างเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ
บอร์ด ทอท.อนุมัติสร้างอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังที่ 2 พร้อมเตรียมหารือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกรณีการก่อสร้าง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร มีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ตามแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานบินสุวรรณภูมิ ฉบับล่าสุดของ ทอท. โดยจะเร่งจัดประชุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการ และเอกชนผู้ให้บริการในสนามบิน เพื่อสรุปรายละเอียดการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ว่าจะใช้ลักษณะการก่อสร้างอาคารที่เป็นอิสระ มีชานชาลารับส่งผู้โดยสาร หรือก่อสร้างเป็นอาคารเชื่อมกับพื้นที่อาคาร Concourse A หลังเดิม คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ข้อสรุปแล้วต้องกลับมาดูแบบของกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก-อีเอ็มเอสเอ็มเอชพีเอ็ม-เอ็มเอสอี-เออาร์เจ หรือกลุ่มดวงฤทธิ์ ซึ่งชนะการประกวดราคาว่า ตรงกับลักษณะการก่อสร้างหรือไม่ เช่น แม่แบบเป็นอาคารอิสระ หากคณะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต้องการแบบอาคารเชื่อมก็จะมีการปรับแบบ ส่วนกรณีที่การปรับแบบแล้วแตกต่างจากของเดิม หรือวงเงินลงทุนมากขึ้น จะล้มประมูลงานออกแบบเพื่อเปิดประมูลใหม่

นายนิตินัย กล่าวอีกว่า สาเหตุที่บอร์ด ทอท. มีมติอนุมัติให้ดำเนินโครงการนี้ เริ่มจากประเด็นเรื่องแผนแม่บทหลัก ทอท. ได้ทำหนังสือสอบถามความเหมาะสมไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งได้รับคำตอบว่าการสร้างอาคารบริเวณดังกล่าวนั้นเป็นไปตามแผนแม่บทที่ ICAO เคยศึกษา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง