กทม.ระดมฉีดพ่นน้ำรอบกรุง หวังลด "ฝุ่นพิษ"

สิ่งแวดล้อม
21 ธ.ค. 61
11:33
13,133
Logo Thai PBS
กทม.ระดมฉีดพ่นน้ำรอบกรุง หวังลด "ฝุ่นพิษ"
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งการ 50 เขต รอบกรุงฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า พร้อมเพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนน หวังลดค่าฝุ่นละอองและมลพิษ

วันนี้ (21 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน  โดยระบุว่า สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (pm2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ รายงานเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2561 ตรวจพบ 7 เขตที่มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดให้ไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ได้แก่ 1.เขตบางขุนเทียน บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก 2.เขตบางนา แขวงบางนา 3.เขตบางกะปิ แขวงคลองจั่น 4.เขตดินแดง แขวงดินแดง 5.เขตธนบุรี บริเวณริมถนนอินทรพิทักษ์ 6.เขตวังทองหลาง บริเวณริมถนนลาดพร้าว และ 7.เขตดินแดง บริเวณริมถนนดินแดง

ต้องยอมรับครับว่า ขณะนี้เกิดปัญหาจริง ส่วนหนึ่งเกิดจากโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ การปรับปรุงถนน ก่อสร้างคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย รวมไปถึงควันจากท่อไอเสียเครื่องยนต์ในย่านที่มีการจราจรหนาแน่นมากๆ ในบางช่วงเวลา
ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน


ประกอบกับตอนนี้เป็นฤดูแล้ง สภาพอากาศแห้ง ยิ่งส่งผลให้เกิดฝุ่น ควัน และมลพิษในอากาศค่อนข้างสูง แต่ กทม.ไม่เคยละเลยหรือนิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ 50 เขต ล้างทำความสะอาดถนน ฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นอย่างบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า รวมถึงรณรงค์ให้หันมาใช้ขนส่งมวลชน

นอกจากนี้สำนักสิ่งแวดล้อมยังได้ตรวจวัดค่ามลพิษในพื้นที่ พร้อมส่งไลน์แจ้งให้เขตรับทราบสถานการณ์และเข้าไปแก้ไขปัญหาด้วย โดย กทม.ได้กำหนดให้ดำเนินการ 1 เขต 1 ถนนอากาศสะอาด ปราศจากฝุ่นและมลพิษ มีการเฝ้าระวังและตรวจวัดคุณภาพอากาศสม่ำเสมอ พร้อมคุมเข้มรถควันดำ เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนน เพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยดูดซับมลพิษ ตอนนี้ได้นำร่องไปแล้วที่ถนนพญาไท เขตปทุมวัน ช่วงแยกสามย่าน-แยกปทุมวัน ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ รวมถึงในทุกเขตได้เริ่มดำเนินการแล้วครับ

ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน


ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ แบบ Real Time ได้ที่ www.bangkokairquality.com  หรือเฟซบุ๊ก กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และควรหลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่กลางแจ้งด้วยครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง