กลุ่มซีพีฯ เสนอราคาไฮสปีดเทรน 3 สนามบินต่ำสุด 1.1 แสนล้าน

เศรษฐกิจ
21 ธ.ค. 61
14:39
1,032
Logo Thai PBS
กลุ่มซีพีฯ เสนอราคาไฮสปีดเทรน 3 สนามบินต่ำสุด 1.1 แสนล้าน
รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยระบุ กลุ่มซีพีและพันธมิตรเสนอราคาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินต่ำสุด 117,227 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่ากรอบที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ 2,000 ล้านบาท หลังจากนี้จะมีการเจรจา คาดรู้ผลต้นเดือน ม.ค.ปี 62

วันนี้ (21 ธ.ค.61) ภายหลังการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกฯ กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการฯได้พิจารณาข้อเสนอซองที่ 3 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเงิน ข้อเสนอด้านการลงทุน และผลตอบแทน ของกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด

การเสนอเงินอุดหนุนจากรัฐซึ่งคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันสุทธิ ทางกลุ่มซีพีและพันธมิตรซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ได้เสนอราคาที่ 117,227 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าที่กรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ 2,198 ล้านบาท ส่วนกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture : BSR JV) ซึ่งเสนอราคาต่ำเป็นอันดับ 2 ที่ 169,934 ล้านบาท พร้อมยืนยันว่า ผู้ที่เสนอราคาต่ำสุด ยังไม่ใช่ผู้ชนะการประมูลจนกว่าจะมีการลงนามสัญญา

หลังจากนี้ วันที่ 24 ธ.ค. จะเป็นการเปิดข้อเสนอซองที่ 4 ซึ่งเป็นข้อเสนอพิเศษ ของกลุ่มซีพีและพันธมิตรเนื่องจากเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด หากผ่านการพิจารณาจะเรียกมาเจรจาต่อรองในวันที่ 3 ม.ค.ปี 62 คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ แต่หากเจรจาแล้วพบว่ารัฐไม่ได้ประโยชน์ทางคณะกรรมการฯก็จะมีเรียกกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ มาเปิดซอง 4 และเจรจาเป็นลำดับต่อไป อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะได้ผู้ชนะภายในเดือน ม.ค.ปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง