สึนามิถล่มอินโดนีเซีย เบื้องต้น เสียชีวิต 20 คน เจ็บกว่าร้อย

ภัยพิบัติ
23 ธ.ค. 61
07:46
15,629
Logo Thai PBS
สึนามิถล่มอินโดนีเซีย เบื้องต้น เสียชีวิต 20 คน เจ็บกว่าร้อย
เกิดเหตุการณ์สึนามิพัดซัดเข้าชายฝั่งรอบช่องแคบซุนดาของประเทศอินโดนีเซีย เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน และบาดเจ็บ 165 คน เจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติ คาดสาเหตุเกิดจากดินถล่มใต้ทะเล หลังจากภูเขาไฟกรากาเตาระเบิด

วันนี้ (23 ธ.ค.2561) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุสึนามิถล่มชายฝั่งรอบช่องแคบซุนดาของประเทศอินโดนีเซีย เบื้องต้น ทางการอินโดนีเซีย รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน ผู้บาดเจ็บ 165 คน ในบริเวณปันเดอกลัง, ลัมปุงใต้ และเซรัง โดยมีอาคารจำนวนมากได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติ คาดการณ์ว่า สาเหตุของสึนามิครั้งนี้ เกิดจากดินถล่มใต้ทะเล หลังจากภูเขาไฟกรากาตัวระเบิด โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อยืนยันสาเหตุ 

 
ขณะที่ Sutopo Purwo Nugroho หัวหน้าสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติ ได้เผยแพร่วิดีโอความเสียหายจากเหตุการณ์สึนามิโดยมีน้ำท่วมบนถนนและรถที่ได้รับความเสียหาย


สำหรับช่องแคบซุนดาอยู่ระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตราเชื่อมต่อทะเลชวากับมหาสมุทรอินเดีย

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง แผ่นดินไหว Southen Sumatra, Indonesia โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. เวลา 04.46 น. เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณทางตอนใต้เของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ละติจูด 0.50 องศาใต้ ลองจิจูด 99.18 องศาตะวันออก ขนาด 4.8 ความลึก 69 กิโลเมตร มีรายงานสึนามิที่บริเวณช่องแคบซุนดา คาดว่าเกิดจากแผ่นดินถล่มใต้ทะเล และไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย


ทั้งนี้ เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา อินโดนีเซียได้รับความเสียหายจากสึนามิ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 นอกชายฝั่งเกาะสุลาเวสี อินโดนีเซีย ทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาด 2-3 เมตรซัดเข้าถล่มเมืองชายฝั่ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คน และบาดเจ็บกว่า 10,000 คน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง