อินโดฯ หวั่นสึนามิถล่มซ้ำ หลังภูเขาไฟยังปะทุ

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 61
06:28
438
Logo Thai PBS
อินโดฯ หวั่นสึนามิถล่มซ้ำ หลังภูเขาไฟยังปะทุ
ภูเขาไฟอานัก กรากาเตา ในอินโดนีเซียยังปะทุ สร้างความหวาดผวาให้กับประชาชนในพื้นที่ว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิซ้ำ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 222 คน บาดเจ็บ 843 คน

วันนี้ (24 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์สึนามิซัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งเกาะสุมาตราและเกาะชวา เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายอย่างหนัก อาคารบ้านเรือนหลายร้อยหลังพัง บริเวณถนนพบซากปรักหักพังและซากรถยนต์ เป็นอุปสรรคต่อการกู้ภัยและการค้นหาผู้รอดชีวิต เนื่องจากเข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายด้วยความยากลำบาก

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 222 คน บาดเจ็บอีก 843 คน และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่โรงพยาบาลและศูนย์สาธารณสุขในพื้นที่เต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บที่ถูกส่งมารักษาตัวจนเต็มโรงพยาบาล

ขณะที่ทางการอินโดนีเซีย เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟอานัก กรากาเตา ให้อยู่ห่างจากชายหาดหลังภูเขาไฟปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) สร้างความกังวลว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิขึ้นอีก

มีรายงานว่าก่อนหน้าที่จะเกิดสึนามิ ภูเขาไฟอานัก กรากาเตา ปะทุเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา นาน 2.12 นาที พร้อมพ่นเถ้าถ่านสูงขึ้่นไปในอากาศถึง 400 เมตร การปะทุเกิดขึ้นหลังภูเขาไฟเริ่มคุกรุ่นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และทางการท้องถิ่นเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากพื้นที่รอบปากปล่องภูเขาไฟ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สาเหตุที่สึนามิครั้งนี้สร้างความสูญเสียอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีสัญญาณเตือน และมีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟอานัก กรากาเตา ที่ทำให้เกิดดินถล่มใต้ทะเล ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า แม้จะมีทุ่นเตือนภัยสึนามิอยู่ใกล้ภูเขาไฟ แต่อาจแจ้งเตือนภัยไม่ทัน เนื่องจากไม่มีสัญญานบ่งบอกและน้ำทะเลไม่ได้ลดลง

ด้านสมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักร นิกายโรมันคาทอลิก ทรงขอให้ประชาชนที่มาเข้าเฝ้าที่จตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ร่วมกันสวดภาวนาให้ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ประสบภัยพิบัติคลื่นสึนามิที่อินโดนีเซีย และขอให้นานาชาติส่งความช่วยเหลือไปยังอินโดนีเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง