ผู้ช่วยผู้นำสหรัฐฯ เตือน "ชัตดาวน์" ถึง ม.ค.ปีหน้า

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 61
11:57
702
Logo Thai PBS
ผู้ช่วยผู้นำสหรัฐฯ เตือน "ชัตดาวน์" ถึง ม.ค.ปีหน้า
หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของผู้นำสหรัฐอเมริกา เตือนการชัตดาวน์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาบางส่วนอาจดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมกราคมปีหน้า หลังรัฐบาลและพรรคเดโมแครตยังไม่สามารถตกลงในประเด็นงบประมาณการก่อสร้างกำแพง

วันนี้ (24 ม.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้อำนวยการสำนักงานการจัดการและงบประมาณและรักษาการหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารทำเนียบขาวของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ภาวะชะงักงัน หรือการชัตดาวน์ อาจมีผลต่อเนื่องไปจนถึงการเปิดประชุมสภาคองเกรสในวันที่ 3 มกราคมปีหน้า เนื่องจากมองว่าไม่น่าจะตกลงกันได้ภายใน 2-3 วัน

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า สาเหตุของการชัตดาวน์ส่วนหนึ่งมาจากแนนซี เพโลซี ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ที่อาจต้องการทำให้การเจรจาล่าช้า เพื่อรักษาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคเดโมแครตจะครองเสียงข้างมากในสภาดังกล่าวในปีหน้า

 

 

 

 

การชัตดาวน์ครั้งนี้เริ่มขึ้นมาตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา หลังพรรคเดโมแครตคัดค้านข้อเสนอของผู้นำสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องการงบประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 163,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการสร้างกำแพงบริเวณพรมแดนเม็กซิโก

 

 

 

 

ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ข้อขัดแย้งดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถเจรจากันได้ เนื่องจากต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน แม้จะส่งผลให้หน่วยงานรัฐบางหน่วยงานได้รับผลกระทบจนต้องปิดทำการก็ตาม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะชัตดาวน์อีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง