"อินโดนีเซีย" เตือนประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่ง

ต่างประเทศ
26 ธ.ค. 61
13:46
366
Logo Thai PBS
"อินโดนีเซีย" เตือนประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่ง
เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากชายฝั่ง เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นสึนามิซัดถล่มซ้ำ

วันนี้ (26 ธ.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซียประกาศให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่ง ภายในรัศมี 500 เมตร ถึง 1 กิโลเมตร เนื่องจากการปะทุของภูเขาไฟอานัก กรากาเตาและสภาพอากาศแปรปรวนอาจทำให้เกิดดินถล่มใต้ทะเลและคลื่นสึนามิซัดถล่มได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ของภูเขาไฟอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัย หลังจากมีกระแสข่าวลือว่าเกิดคลื่นสึนามิซัดถล่มชายฝั่ง เมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากอยู่ในอาการตื่นตระหนกและวิ่งหนีเอาชีวิตรอดกันอย่างโกลาหล

 

 

 

 

ความรุนแรงของคลื่นสึนามิ เมื่อคืนวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 429 คน ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,400 คน และสูญหายไปอีก 154 คน โดยเจ้าหน้าที่ใช้โดรนร่วมค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน

 

 

 

 

ขณะที่ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากถนนและสะพานที่ใช้เดินทางเข้าไปในหลายหมู่บ้านได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้

 

 

 

 

ด้านทางการอินโดนีเซียเตรียมติดตั้งระบบเตือนภัยแบบใหม่ในพื้นที่ภัยพิบัติสึนามิที่สามารถแจ้งเตือนสึนามิที่เกิดจากดินถล่มใต้ทะเลในปีหน้า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการแจ้งเตือนอาจไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากภูเขาไฟอานัก กรากาเตาอยู่ใกล้ชายฝั่ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธน.อินโดฯ ลงพื้นที่ประสบภัยสึนามิ พบยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 373 คน 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง