พาณิชย์ชง "ยา-เวชภัณฑ์-ค่าบริการ รพ." ขึ้นบัญชีสินค้าควบคุม

เศรษฐกิจ
26 ธ.ค. 61
16:39
1,372
Logo Thai PBS
พาณิชย์ชง "ยา-เวชภัณฑ์-ค่าบริการ รพ." ขึ้นบัญชีสินค้าควบคุม
กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอให้ยา เวชภัณฑ์และค่าบริการโรงพยาบาล อยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม โดยจะมีการกำหนดราคาให้เหมาะสม เตรียมเสนอที่ประชุม กกร.ในวันที่ 9 ม.ค.2562

วันนี้ (26 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการหารือร่วมกับโรงพยาบาล, กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมนำยา เวชภัณฑ์และค่าบริการของโรงพยาบาล เช่น ค่าห้องพักฟื้น ค่าอาหาร ค่าเอ็กซ์เรย์ มาอยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม โดยจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) วันที่ 9 ม.ค.2562

โดยกำหนดให้โรงพยาบาลเอกชน ระบุต้นทุนยา บวกกำไรที่เหมาะสม รวมถึงค่าบริการ ซึ่งคณะอนุกรรมการจะหารือเรื่องนี้อีกครั้ง ทั้งนี้ การให้เป็นสินค้าและบริการควบคุมจะทำให้มีมาตรการดูแลดีขึ้น เพราะเดิม ยาเป็นสินค้าควบคุมอยู่แล้ว แต่ไม่รวมเวชภัณฑ์และค่าบริการ จึงมีการเสนอควบคุมให้ครอบคลุม

ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขานุการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการกำหนดเพดานกำไร เพราะทำให้ดูแลค่ายาและเวชภัณฑ์ดีขึ้น แต่ควรขยายไปยังเวชภัณฑ์รายการอื่นๆ เช่น ข้อเข่าเทียมและสายสวนหัวใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง