คปภ.แนะทำประกันอุบัติเหตุ ก่อนเดินทางช่วงปีใหม่

สังคม
27 ธ.ค. 61
06:27
615
Logo Thai PBS
คปภ.แนะทำประกันอุบัติเหตุ ก่อนเดินทางช่วงปีใหม่
คปภ.แนะประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวในเทศกาลปีใหม่ ควรตรวจสอบกรมธรรม์ หรือซื้อประกันอุบัติเหตุราคาถูกเพิ่ม พร้อมศึกษาขั้นตอนการขอเคลมประกัน หลังพบขบวนการซื้อหนี้ประกัน มักให้ข้อมูลคาดเคลื่อนจนผู้เอาประกันได้ค่าสินไหมชดเชยน้อยกว่าสิทธิ

วันนี้ (27 ธ.ค.2561) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ขณะนี้พบปัญหาขบวนการซื้อหนี้ประกัน ที่มักเข้าไปขอเป็นตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากผู้เอาประกัน กรณีเกิดความเสียหายร้ายแรง โดยเฉพาะกลุ่มประกันภัยรถยนต์ ที่ใช้เวลาดำเนินการตรวจสอบก่อนจ่ายค่าสินไหมเป็นระยะเวลานาน เพื่อเรียกรับค่าบริการและส่วนต่างเงินเอาประกัน โดยให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เช่น ภาระค่าใช้จ่ายในการเจรจาไกล่เกลี่ยกับคู่กรณี หรือระยะเวลาดำเนินธุรกรรมกับ คปภ.

นายสุทธิพล ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าว ไม่มีค่าใช้จ่าย ส่งผลให้ผู้เอาประกันตัวจริงได้รับค่าสินไหมน้อยกว่าที่ควรจะได้รับ พร้อมแนะนำประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวในเทศกาลปีใหม่ ควรตรวจสอบอายุและสิทธิความคุ้มครองตามกรมธรรม์อย่างรอบคอบ

หากยังไม่มีประกันภัยควรทำประกันอุบัติเหตุเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบัน คปภ.ออกกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มในอัตราเบี้ยประกัน 7 บาท และ 10 บาท คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลโดยจ่ายตามจริง ไม่เกิน 5,000 บาท กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ จะได้รับความคุ้มครอง 100,000 บาท โดยกรมธรรม์คุ้มครองเป็นระยะเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ทำประกันภัย

นอกจากนี้ คปภ. เปิดสายด่วนหมายเลข 1186 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและติดตามการเคลมเงินประกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง