ครอบครัวผู้โดยสารเคราะห์ร้าย "ไลออนแอร์" ตกทะเลชวา ยื่นฟ้อง โบอิ้ง

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 61
11:10
377
Logo Thai PBS
 ครอบครัวผู้โดยสารเคราะห์ร้าย "ไลออนแอร์" ตกทะเลชวา ยื่นฟ้อง โบอิ้ง
ครอบครัวผู้โดยสารที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินไลออนแอร์ตกในทะเลชวา เมื่อเดือนตุลาคม ยื่นฟ้องบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินในสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีอันตรายจากอุปกรณ์เซ็นเซอร์ที่ทำงานผิดพลาด

วันนี้ (27 ธ.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทที่ปรึกษากฎหมายในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ญาติผู้เสียชีวิตประมาณ 30 คน ซึ่งโดยสารมากับเที่ยวบินที่ 610 ของสายการบินไลออนแอร์ ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกทะเลชวานอกชายฝั่งอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ยื่นฟ้องบริษัทโบอิ้งต่อศาลในชิคาโก โดยกล่าวหาว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เป็นสาเหตุของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น และทำให้ผู้โดยสารรวมถึงลูกเรือรวม 189 คนเสียชีวิตทั้งหมด

 

 

 

 

 

ทนายความฝ่ายโจทก์ ระบุว่า ระบบความปลอดภัยที่บริษัทโบอิ้งติดตั้งบนเครื่องบินทำงานผิดพลาด และทางบริษัทไม่มีการให้ข้อมูลแก่นักบินเพื่อแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงที เสมือนกับปิดตาและมัดมือของนักบินเอาไว้

ผลการสอบสวนสาเหตุเบื้องต้นโดยหน่วยงานความปลอดภัยคมนาคมอินโดนีเซีย พบว่าก่อนที่เครื่องบินจะตกกระแทกผิวน้ำ นักบินพยายามจะควบคุมเครื่องบินที่ดิ่งลงต่ำอย่างต่อเนื่องจากเซ็นเซอร์ระบบป้องกันการเชิดหัวขึ้นอย่างเฉียบพลันของโบอิ้งที่ทำงานผิดพลาด

 

 

 

 

 

ขณะที่บริษัทโบอิ้งออกมาตอบโต้ว่าเที่ยวบินก่อนหน้าที่ใช้เครื่องบินลำเดียวกันกลับไม่มีปัญหา เนื่องจากนักบินสามารถจัดการกับระบบเซ็นเซอร์ได้สำเร็จ ซึ่งผลการสอบสวนฉบับสมบูรณ์ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการและน่าจะเปิดเผยได้ในปีหน้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โบอิ้งแถลงยอมรับ เซ็นเซอร์ส่งข้อมูลผิด เหตุไลออนแอร์ตกทะเล 

อินโดนีเซียเผยมาตรวัดความเร็ว "ไลออนแอร์" ขัดข้อง 

พบแล้ว! กล่องดำ "ไลออน แอร์" อินโดฯ เร่งสอบปมเครื่องบินตก 

พบเครื่องขัดข้อง 1 วันก่อน "ไลออนแอร์" ตกทะเล 

ด่วน! ไลออนแอร์ อินโดฯ ตกกลางทะเล หลังขึ้นบิน 13 นาที

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง