กฟผ.ยืนยันแผ่นดินไหว ขนาด 4.9 ไม่กระทบเขื่อนเมืองกาญจน์

ภัยพิบัติ
31 ธ.ค. 61
07:30
1,653
Logo Thai PBS
กฟผ.ยืนยันแผ่นดินไหว ขนาด 4.9 ไม่กระทบเขื่อนเมืองกาญจน์
กฟผ.ยืนยันแผ่นดินไหว ขนาด 4.9 จุดศูนย์กลางบริเวณ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนต่าง ๆ ของ กฟผ.

จากกรณีเมื่อเวลา 22.39 น. วานนี้ (30 ธ.ค.2561) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.9 ลึก 2 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางบริเวณ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี และเกิดแผ่นดินไหวอีก 2 ครั้งในวันนี้ คือ 01.59 น. ขนาด 1.6 และเวลา 05.02 น. ขนาด 3.0 ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีกลุ่มรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ แนวของรอยเลื่อนอยู่ในร่องน้ำแม่กลอง และแควใหญ่ไปจนถึงเขตแดนเมียนมา มีความยาวประมาณ 500 กิโลเมตร เป็นรอยเลื่อนที่เกิดแผ่นดินไหวทั้งใหญ่และเล็กหลายครั้ง

วันนี้ (31 ธ.ค.2561) นายนัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ความรุนแรงของแผ่นดินไหวอยู่ในระดับ 4.9 สามารถรับรู้แค่แรงสั่นไหวได้ใน จ.กาญจนบุรี และจังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น

จากการตรวจสอบเบื้องต้นถึงผลกระทบต่อเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนต่าง ๆ ใน จ.กาญจนบุรี ได้รัการยืนยันจากกองความปลอดภัยเขื่อน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ไม่กระทบกับความมั่นคงของเขื่อน

ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำงานบูรณาการในหลายหน่วยงาน ทำให้การตรวจสอบและให้ความมั่นใจกับประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีการตรวจสอบเขื่อนเป็นประจำ อีกทั้งจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวและพลังงานความรุนแรงที่เกิดขึ้นอยู่ห่างไกลพื้นที่เขื่อน แต่อาจสร้างผลกระทบต่อชุมชนที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุได้

 

 

ขณะที่เวลา 22.50 น.ที่ผ่านมา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวห่างจากเขื่อนวชิราลงกรณ ไปทางทิศตะวันออก 59.88 กิโลเมตร ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนต่าง ๆ ของ กฟผ.

ล่าสุด เวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ยังเปิดให้ประชาชนขึ้นไปท่องเที่ยวตามปกติ ขณะที่โรงพยาบาลศุกร์ศิริศรีสวัสดิ์ พบรอยร้าวหลายแห่งบริเวณอาคาร เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย แต่ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง