"เพื่อไทย -ปชป." ขอความชัดเจนวันเลือกตั้ง

การเมือง
1 ม.ค. 62
18:42
274
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย -ปชป." ขอความชัดเจนวันเลือกตั้ง
เข้าสู่ปี 62 การเมืองเข้มข้นทันที เมื่อมีกระแสข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์กับเพื่อไทย กำลังทำข้อตกลงจับมือกันตั้งรัฐบาล วันนี้แกนนำ 2 พรรคแสดงท่าทีเรื่องดังกล่าวโดยยังไม่ยอมรับแต่ก็ไม่ถึงกับปฏิเสธแบบเต็มตัวเพียงแต่บอกว่ายังไม่ถึงเวลา

จากการคาดการณ์ถึงพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งที่จะออกในช่วงต้นเดือน ม.ค.และอาจประกาศวันเลือกตั้ง ไม่ตรงตามกำหนดเดิมนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรืโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.แสดงบทบาทให้ชัดเจน ด้วยกังวลถึงการใช้อำนาจ ตามมาตรา 44 อาจกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง ตามกำหนดเดิม

พร้อมกันนี้ ยังขอให้ กกต.ยืนยันถึงวันเลือกตั้งว่ายังคงเป็นวันที่ 24 ก.พ.เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปอีก 1 เดือน เพราะปัญหาจากการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง เช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ชี้ว่า หากมีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจะไม่ส่งผลดีกับทุกฝ่าย

ส่วนกรณีการจัดวางตัวนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นเบอร์ 1 ของพรรค ซึ่งหมายถึงอาจเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคเพื่อไทยด้วยนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ปฏิเสธที่จะตอบ ก่อนย้ำว่าการพูดคุยภายในพรรคคือการร่วมกันทำงาน ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ยังย้ำที่จะได้เก้าอี้ ส.ส.เกิน 100 ที่นั่ง

สำหรับแนวคิดหรือข้อเสนอให้ 2 พรรคการเมืองนี้ จับมือกันจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจ คุณหญิงสุดารัตน์ และนายอภิสิทธิ์ ไม่แสดงท่าที ก่อนจะระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบันยังไม่มีเหตุจำเป็น แม้จะมีข้อเสนอนี้จากหลายฝ่ายแล้วก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง