เตือน "พายุปาบึก" เข้าอ่าวไทย 3-5 ม.ค.นี้

ภูมิภาค
1 ม.ค. 62
19:19
11,371
Logo Thai PBS
เตือน "พายุปาบึก" เข้าอ่าวไทย 3-5 ม.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุดีเปรสชันทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนปาบึก คาดว่าจะส่งผลกระทบภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 3-5 ม.ค.นี้ ทำให้มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

วันนี้ (1 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือน "พายุปาบึก" ฉบับที่ 5 ซึ่งพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนปาบึกแล้ว ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศใต้ค่อนทางตะวันตกเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลงอ่าวไทยในช่วงวันที่ 2-3 มกราคม 2562 โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากไว้ด้วย

โดยมีผลกระทบดังนี้ ในช่วงวันที่ 3-4 มกราคม 2562 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล ส่วนในช่วงวันที่ 4-5 มกราคม 2562 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 5 มกราคม 2562

 

 

ก่อนหน้านี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 2 เรื่องหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ซึ่งเมื่อเช้ามืด ทวีกำลังเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของภาคใต้ฝั่งตะวันออกและอ่าวไทย ในช่วงวันที่ 3-5 มกราคมนี้ จะทำให้บริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และ จ.นราธิวาส มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากปริมาณฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

 

 

สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงกว่า 3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงดังกล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1/2562 เรื่องสถานการณ์พายุดีเปรสชัน ที่กำลังเคลื่อนที่เข้าบริเวณอ่าวไทยขณะนี้ บริษัทได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยของการปฏิบัติงานในพื้นที่ปฏิบัติงานนอกชายฝั่ง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง