กองปราบเตือนโกงเงินแบบใหม่ ดูดเงินเกลี้ยงบัญชีธนาคาร

อาชญากรรม
2 ม.ค. 62
11:29
8,896
Logo Thai PBS
กองปราบเตือนโกงเงินแบบใหม่ ดูดเงินเกลี้ยงบัญชีธนาคาร
กองปราบเตือนภัยโกงเงินแบบใหม่ หลังผู้เสียหายหลายรายแจ้งว่ามีผู้ก่อเหตุเปิดบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ และใช้เลขที่บัญชีของผู้เสียหายไปเชื่อมบัญชีเข้าด้วยกัน เมื่อมีการโอนเงินเข้า ผู้ก่อเหตุสามารถโอนเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดไว้ได้ทันที

วันนี้ (2 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กกองบังคับการปราบปราม โพสต์เตือนภัยโดยระบุว่า ในรอบเดือนที่ผ่านมาได้รับแจ้งเข้ามาจากผู้เสียหายหลายรายว่า มีผู้ก่อเหตุใช้กลโกงรูปแบบใหม่ ทำให้เงินในบัญชีของผู้เสียหายถูกโอนออกไปจนหมดภายในระยะเวลาไม่กี่นาที โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นผู้ขายสินค้าออนไลน์ที่มักจะเปิดเผยเลขบัญชีธนาคาร

สำหรับวิธีการโกงเงิน ผู้ก่อเหตุจะเข้ามาทำทีเป็นลูกค้า มาขอซื้อสินค้าออนไลน์ และขอเลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ ในบัตรประชาชนของผู้เสียหาย จากนั้นจะนำข้อมูลไปเปิดบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เช่น True Wallet ขึ้นใหม่ และตั้งค่าบัญชีดังกล่าวให้เชื่อมเข้ากับบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย

จากนั้น ผู้เสียหายจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือว่าต้องการที่จะให้บัญชีธนาคารเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่ ซึ่งการแจ้งเตือนนั้นมีข้อความค่อนข้างยาว ผู้เสียหายหลายรายไม่อยากอ่าน และมองว่าไม่น่าจะมีอันตรายอะไรเกิดขึ้น จึงกดยอมรับหรือตกลง

เมื่อการเชื่อมบัญชีระหว่าง Mobile Banking ของผู้เสียหาย กับบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ก่อเหตุสมบูรณ์ ผู้ก่อเหตุก็สามารถยักย้ายถ่ายโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายจนหมดภายในเวลาไม่กี่นาที

กองบังคับการปราบปราม ขอเตือนให้ระมัดระวัง พยายามอย่าให้ข้อมูลส่วนตัวกับใคร และหากมีการแจ้งเตือนเข้ามาในโทรศัพท์ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงิน ขอให้อ่านข้อความที่แจ้งเตือนมานั้นให้ละเอียด หากอ่านแล้วไม่เข้าใจ ก็ยังไม่ต้องตอบตกลง เพราะไม่แน่ว่าการแตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว อาจจะทำให้เงินถูกถอนออกจนหมดบัญชีก็ได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง