รพ.บางสะพาน เตรียมรับมือพายุ "ปาบึก" หวั่นน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี 60

ภัยพิบัติ
2 ม.ค. 62
18:40
2,074
Logo Thai PBS
รพ.บางสะพาน เตรียมรับมือพายุ "ปาบึก" หวั่นน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี 60
รพ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมแผนรับมือพายุปาบึกที่คาดว่าจะพัดผ่านเข้าจังหวัด 5 ม.ค.นี้ หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ในเดือน ม.ค.2560

วันนี้ (2 ม.ค.2562) นพ.แพง ภิญโญโชติวงศ์ แพทย์ประจำโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า โรงพยาบาลได้เตรียมแผนรับมือพายุโซนร้อนปาบึกที่คาดว่าจะพัดผ่านจังหวัดในวันที่ 5 มกราคมนี้ เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ในเดือนมกราคม 2560 ซึ่งหากเกิดน้ำท่วมระหว่างวันที่ 5-6 มกราคมนี้ นับว่าเป็นวันครบรอบน้ำท่วมโรงพยาบาลบางสะพานที่รุนแรงที่สุดในรอบ 2 ปี เพราะครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 1 คน และบ้านเรือนได้รับความเสียหายพังราบเป็นหน้ากอง

 

 

 

สำหรับแผนเผชิญเหตุของโรงพยาบาล จะแตกต่างไปจากเดิม คือต้องประเมินความรุนแรงของลม ดังนั้น จะมีการเคลื่อนตัว หรือส่งตัวป่วยหนักในโรงพยาบาลตอนนี้ที่มีทั้งหมด 12 คนไปยังโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ และโรงพยาบาลหัวหิน รวมทั้งโรงพยาบาลจะงดรับผู้ป่วยนอก เพื่อป้องกันปัญหานำผู้ป่วยออกจากพื้นที่ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (3 ม.ค.) โรงพยาบาลบางสะพานจะประชุมแผนเตรียมรับมือกันอีกครั้ง

นพ.แพง กล่าวอีกว่า อ.บางสะพาน เตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้า แต่สำหรับโรงพยาบาลบางสะพานที่เป็นพื้นที่แอ่งกระทะนั้นไม่สามารถที่จะต้านทานแรงน้ำได้ หากน้ำมามีจำนวนมาก เนื่องจากว่าพนังป้องกันน้ำท่วม ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ จึงทำได้เพียงปล่อยให้น้ำไหลผ่านโรงพยาบาลไป และใช้วิธีสูบน้ำออกให้ลงทะเลเท่านั้น

 

 

 

ส่วนแผนการเฝ้าระวัง โรงพยาบาลจะต้องสังเกตระดับน้ำในคลองวังยาว หากระดับน้ำเพิ่มสูง 4 เมตร 50 เซนติเมตร จะมีการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลอื่นทันที แต่หากมีผู้ป่วยอยู่ต่อก็จะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยขึ้นไปบนอาคารสูง

ขณะที่นายวิชัย วิเวก ญาติผู้ป่วย กล่าวว่า มีความกังวลใจไม่น้อย ซึ่งวันนี้ไม่พาพ่อมาหาหมอที่โรงพยาบาล และจะรีบพาพ่ออพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย เพราะกลัวว่าน้ำจะท่วมรุนแรง เหมือน 2 ปีที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง