คลื่นซัดบ้านพัง ! "บ้านเกาะทัง" อ.ปากพนัง เริ่มเจอพิษปาบึก

ภัยพิบัติ
3 ม.ค. 62
07:03
40,947
Logo Thai PBS
คลื่นซัดบ้านพัง ! "บ้านเกาะทัง" อ.ปากพนัง เริ่มเจอพิษปาบึก
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 11 เมื่อเวลา 04.00 น.พบเส้นทางการเคลื่อนของพายุโซนร้อนปาบึกยังขึ้นฝั่งรอยต่อ จ.ชุมพร-สุราษฎร์ธานี ช่วงค่ำพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) ขณะที่เริ่มมีฝนตกหนักลมพัดแรงบริเวณบ้านเกาะทัง จ.นครศรีธรรมราช ทะเลมีคลื่นสูงเกือบ 3 เมตรซัดบ้านพัง

วันนี้ (3 ม.ค.2562) เมื่อเวลา 05.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดคลื่นลมซัดเข้าหาฝั่งอย่างรุนแรงที่บ้านเกาะทัง ต.ท่าพญา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งลมและฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้คลื่นลมสูงขึ้นจนเหนือแนวหินกันคลื่น ที่ถูกนำมาวางตลอดริมถนน ส่วนแนวกันคลื่นเดิม ก็ถูกคลื่นซัดพังเสียหาย

นอกจากนี้ยังพบมีบ้านชาวบ้านในบริเวณนี้ ก็ถูกคลื่นซัดพังเสียหายเช่นกัน ขณะที่ตลอดเส้นทางเชื่อมจากแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง มาจนถึงอ.หัวไทร เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา มีฝนตกตลอดเส้นทางและลมพัดแรง ทำให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการขับขี่ ขณะที่บางช่วงคลื่นลม ได้พัดเลยขึ้นมาบนถนน และนำเอาเศษทรายและหินมากองบนเส้นทางจราจร

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปากพนังเมื่อช่วงเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำยังคงอยู่ในระดับที่ไม่ล้นตลิ่ง แต่ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อยขณะที่เรือโดยสารข้ามฟากยังคงให้บริการตามปกติ อย่างไรก็ตาม เรือประมงที่ออกหาปลาริมฝั่ง และเรือประมงพาณิชย์นับร้อยลำ ได้ทยอยนำเรือมาจอดเทียบท่า เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึก ที่จะพัดผ่านบริเวณทะเลอ่าวไทยในวันนี้

 

 

 ประกาศฉบับ 11 ทิศทางเคลื่อนตัวพายุปาบึก

นอกจากนี้เมื่อเวลา 04.00 น.ของวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 11 พายุโซนร้อนปาบึก (PABUK) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง  ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลงอ่าวไทยวันนี้ 

และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณรอยต่อระหว่างจ.ชุมพร และสุราษฎร์ธานีในช่วงค่ำของวันพรุ่งนี้ ( 4 ม.ค.) โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-5 ม.ค. ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยมีผลกระทบดังนี้

ในช่วงวันที่ 3-4 ม.ค.นี้ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง บริเวณจ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล

 

 

ในช่วงวันที่ 4-5 ม.ค.นี้ บริเวณภาคใต้จะมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงบริเวณ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากลมแรง และคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งตั้งแต่วันที่ 3-5 ม.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประจวบฯ-ชุมพร-สุราษฎร์ธานี เสี่ยงเจอ "สตอร์ม เซิร์จ"

ไม่ปกติ ! พายุปาบึกเข้าใต้เดือนม.ค.นี้ห่วงแรงเท่า "แฮเรียต"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง