ชาวสงขลารับมือพายุปาบึก

ภัยพิบัติ
3 ม.ค. 62
08:52
1,792
Logo Thai PBS
ชาวสงขลารับมือพายุปาบึก
ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับชายฝั่งทะเลใน จ.สงขลา เร่งเก็บทรัพย์สินมีค่าขึ้นไปไว้ในที่ปลอดภัย หลังได้รับแจ้งเตือนว่าเป็นอีกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึก ขณะที่ ปภ.ประจวบคีรีขันธ์ เร่งเคลื่อนย้ายกำลังพลเครื่องจักร และอุปกรณ์ ไปรับมือใน จ.ชุมพร

วันนี้ (3 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึก ทำให้เริ่มมีฝนตกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา รวมทั้งคลื่นลมที่มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ชาวบ้านชุมชนชาวเลที่อาศัยอยู่ริมทะเลเริ่มเตรียมย้ายสิ่งของออกจากบ้านและเตรียมอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว โดยเฉพาะบ้านหาดแก้ว ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา บางครอบครัวที่มีบ้านอยู่ติดริมทะเลต้องเร่งขนย้ายข้าวของออกจากบ้านไปเก็บไว้ที่อื่นชั่วคราว เนื่องจากเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงที่อาจถูกคลื่นซัดเข้าถล่มบ้านซึ่งเกิดขึ้นทุกปี

 

 

 

 

 

 

เช่นครอบครัวของนายนภดล มาคลดี ซึ่งมีบ้านอยู่ติดริมทะเล ต้องขนข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านไปเก็บไว้ที่บ้านอีกหลังที่อยู่สูงขึ้นไป เพื่อป้องกันทรัพย์สินเสียหาย เนื่องจากอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะถูกคลื่นซัดเข้ามาถึงภายในบ้านในช่วง 2-3 วันนี้ ซึ่งพายุปาบึกจะเคลื่อนผ่าน เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์คลื่นลมแรง เนื่องจากได้รับผลกระทบทุกครั้งที่คลื่นลมแรง และหากรอให้คลื่นแรงกว่านี้กลัวว่าจะขนไม่ทัน

ขณะที่ชาวบ้านในชุมชนบ้านหาดแก้วอีกประมาณ 10 ครอบครัว ที่อยู่ติดทะเล เริ่มเก็บเรือเก็บอวนขึ้นฝั่ง และหยุดออกเรือชั่วคราว และเตรียมพร้อมอพยพทันทีและเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้านนายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ สั่งการเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนและติดตามการประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด หลังจากพายุปาบึก ซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวผ่านปลายแหลมญวน โดยคาดว่าจะเคลื่อนตัวลงอ่าวไทย ระหว่างวันที่ 2-3 มกราคมนี้ เบื้องต้น ได้ให้เคลื่อนย้ายเครื่องจักรกลขนาดหนัก รวมทั้งยานพาหนะ เครื่องมือ อุปกรณ์ในการช่วยเหลือ รถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร เรือท้องแบน 10 ลำ และกำลังพลอีกกว่า 20 นาย ไปสนับสนุนเตรียมพร้อมในพื้นที่ จ.ชุมพร แล้ว

 

 

 

 

 

 

เช่นเดียวกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี ที่เร่งเคลื่อนย้ายกำลังพลและเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ ไปเตรียมความพร้อมในพื้นที่ อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่คืนวานนี้แล้วเช่นกัน เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที หากได้รับผลกระทบจากพายุปาบึกที่คาดว่าจะมีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 5 มกราคม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง