ด่วน ! พายุปาบึก ขยับเส้นทางเปลี่ยนเข้า "นครศรีธรรมราช"

ภัยพิบัติ
3 ม.ค. 62
12:35
37,050
Logo Thai PBS
ด่วน ! พายุปาบึก ขยับเส้นทางเปลี่ยนเข้า "นครศรีธรรมราช"
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันพบทิศทางการเคลื่อนตัวเส้นทางพายุขยับลงไปทางจ.นครศรีธรรมราช จากเดิมคาดการณ์จะเข้าเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และรอยต่อของจ.ชุมพร แต่พื้นที่รับผลกระทบฝนตกหนักคลื่นลมแรง ยังครอบคลุมพื้นที่เดิมทั้งหมด

วันนี้ (3 ม.ค.) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้พบว่าพายุโซนร้อนปาบึก มีทิศทางเคลื่อนตัวขยับเข้า จ.นครศรีธรรมราช จากเดิมที่ประเมินว่าพายุจะเข้าในเขตรอยต่อของ จ.ชุมพร และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แต่ผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก คลื่นลมแรงยังเป็นจังหวัดในแนวพื้นที่เดิมทั้งหมด ทั้งนี้เป็นเรื่องปกติที่พายุจะขยับขึ้นลงได้ ไม่ได้เป็นเส้นทางตรง ซึ่งปาบึกเองก็ไม่ได้มีทิศขึ้นไปทางเกาะสมุย แต่ขยับหัวลงมาที่จ.นครศรีธรรมราช

มันขยับลงข้างล่างลงมาจากจุดแนวเดิมที่คาดว่าจะเข้าที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีและชุมพร ซึ่งการเปลียนทิศลงขยับมาทางด้านล่างราว 50 กิโลเมตรจึงทำให้พายุจะเข้าที่จ.นครศรีธรรมราชแทน  

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 12 พบว่าพายุโซนร้อนปาบึก บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีศูนย์กลางห่างประมาณ 550 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือที่ละติจูด 6.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 104.5 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ คาดว่าจะเคลื่อนลงอ่าวไทยในวันนี้ และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจ.นครศรีธรรมราช ในช่วงค่ำของวันที่ 4 ม.ค.นี้ 

โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-5 ม.ค.นี้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง โดยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ดังนี้

วันที่ 3 ม.ค.นี้ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล

ในช่วงวันที่ 4-5 ม.ค.นี้ บริเวณภาคใต้จะมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงบริเวณ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ.นครศรีธรรมราช ตั้งศูนย์อพยพ 190 แห่ง รับมือปาบึก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง