ส่อเลื่อนเลือกตั้ง" วิษณุ" หารือ กกต.ต้องไม่กระทบพระราชพิธีฯ

การเมือง
3 ม.ค. 62
18:13
1,260
Logo Thai PBS
 ส่อเลื่อนเลือกตั้ง" วิษณุ" หารือ กกต.ต้องไม่กระทบพระราชพิธีฯ
"วิษณุ" เข้าหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประเด็นปฎิทิน และรายละเอียดงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก 4-6 พ.ค.นี้ แย้มวันเวลาที่เหมาะสมเลือกตั้งอาจไม่ใช่ 24 ก.พ.นี้ แต่ต้องไม่ทับซ้อนเวลาในการจัดงานพระราชพิธีฯ ของรัฐบาล

วันนี้ (3 ม.ค.2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เผยภายหลังหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นานเกือบ 2 ชั่วโมงกับว่า ประเด็นในการหารือเกี่ยวกับปฏิทิน และรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.นี้ เพื่อให้ กกต. นำไปพิจารณาตัดสินใจกำหนดจัดวันเลือกตั้ง ที่ไม่กระทบต่อพระราชพิธี 

ทั้งนี้ แม้จะไม่ได้พูดตรงๆว่าควรจะเลื่อนเลือกตั้งจาก 24 ก.พ.นี้ออกไป แต่การที่รองนายกรัฐมนตรีวิษณุเครืองาม ไปชี้แจงกับ กกต.ว่า พระราชพิธีที่เกี่ยวข้องกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอาจจะทับซ้อนกับกิจกรรมทางการเมืองหลังเลือกตั้ง คงจะเห็นคำตอบชัดว่าการเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป

แต่การเลื่อนนี้ก็ไม่สามารถเลื่อนไปหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้ต้องเลือกก่อน เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เพียงแต่วันไหนนั้น ยังไม่ชัดเจน

รองนายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะชี้ชัดว่า จะเลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่ โดยยังย้ำเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะพิจารณากำหนดและประกาศวันเลือกตั้ง หลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งอยู่ในขั้นตอนของพระราชอำนาจ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลได้ทำหน้าที่แนะนำและให้คำปรึกษาหารือกับ กกต.แล้ว

โดยเฉพาะเงื่อนเวลาของการจัดการเลือกตั้ง การกำหนดวันเลือกตั้ง และการเดินหน้าตามกฎหมายหลังการเลือกตั้ง จะต้องไม่ทับซ้อนกับเวลา ในการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งไม่ใช่แค่วันที่สำนักพระราชวังประกาศ 3 วัน คือ 4 -6 พ.ค.นี้ เท่านั้น แต่ยังต้องมีพระราชพิธีต่างๆ ก่อน 15 วัน และหลังอีก 15 วันด้วย ซึ่งถ้าเทียบวันแล้ว ช่วงก่อนคือตั้งแต่ 19 เม.ย.นี้เป็นต้นไป และช่วงหลัง จะไปสิ้นสุด 21 พ.ค.นี้

ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 121 กำหนดไว้ว่า ภายใน 15 วันนับแต่ประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส. ให้มีการประชุมรัฐสภาครั้งแรก ด้วยเหตุนี้ รองนายกรัฐมนตรี จึงชี้ว่า วันเลือกจะเป็นวันที่ 24 ก.พ.นี้ หรือไม่ก็ได้ แต่ควรกำหนดให้มีขึ้นก่อนวันงานพระราชพิธี และกิจการทางการเมือง ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้ง ต้องไม่ทับซ้อนกับการจัดงาน และเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนวุ่นวาย ก็ควรมีรัฐบาลเลือกตั้ง หลังงานพระราชพิธีเสร็จสิ้นแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง