อิทธิพล "ปาบึก" ส่งน้ำทะเลหนุนสูงท่วมบ้านริมฝั่งเสียหาย

ภัยพิบัติ
5 ม.ค. 62
14:40
1,933
Logo Thai PBS
อิทธิพล "ปาบึก" ส่งน้ำทะเลหนุนสูงท่วมบ้านริมฝั่งเสียหาย
น้ำทะเลหนุนสูงและคลื่นที่พัดเข้าฝั่งอย่างรุนแรง ทำให้บ้านหลายหลังที่ปลูกริมชายฝั่งใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รวมถึงจ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่เร่งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้เจ้าของบ้านเร่งอพยพไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว

วันนี้ (5 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น. คลื่นทะเลในอ่าวไทยที่กำลังแรงทำให้เกิดน้ำทะเลหนุนสูง เข้าท่วมที่พักอาศัยซึ่งปลูกติดริมชายฝั่ง ใกล้กับตลาดสัตหีบ หมู่ 2 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ประชาชนต้องอพยพสิ่งของเพื่อหนีน้ำ ขณะที่คลื่นที่พัดเข้าฝั่งอย่างรุนแรง กระทบกับตัวบ้านทำให้พังเสียหายแล้วหลายหลัง


เจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองสัตหีบ ตรวจสอบความเสียหายและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่พักอาศัยอยู่ริมชายฝั่งทะเลเพิ่มความระมัดระวัง หลังกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ประกาศอ่าวสัตหีบน้ำทะเลจะขึ้นสูงเป็น 3 เมตร ในรอบ 3-4 วันนี้ จากนั้นงจะเข้าสู่ภาวะปกติในระดับ 1 เมตร


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองสัตหีบ กังวลว่า ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นอาจทำให้น้ำทะเลเข้าท่วมบ้านที่ปลูกติดริมทะเลในหลายตำบลของ อ.สัตหีบ และหากบ้านหลังใดที่ไม่แข็งแรงพอ ให้ผู้ที่พักอาศัยเร่งอพยพไปพักที่อื่นก่อนเป็นการชั่วคราว


เช่นเดียวกับที่เกาะช้าง จ.ตราด ระดับน้ำทะเลขึ้นสูงและเกิดคลื่นขนาดใหญ่พัดเข้าหาชายฝั่ง ทำให้บ้านและร้านค้าที่อยู่ริมชายฝั่งเสียหายหลายแห่ง เจ้าหน้าที่ต้องขอความร่วมมือให้ผู้ที่พักอาศัยริมชายฝั่งทะเลย้ายออกจากพื้นที่ชั่วคราวเช่นกัน

ประจวบฯ-เพชรบุรี น้ำทะเลหนุนสูงท่วมบ้านริมทะเล 

หลายชั่วโมงมาแล้วที่น้ำทะเลหนุนสูงและเกิดฝนตกหนัก ใน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก โดยเฉพาะในหมู่บ้านปากคลอง ต.แม่รำพึง มีบ้านของประชาชนมากกว่า 20 หลัง ถูกน้ำท่วมสูง บางหลังเกือบมิดหลังคาบ้าน


ชาวหมู่บ้านปากคลองต้องเร่งขนย้ายข้าวของออกจากบ้านที่ถูกน้ำทะเลท่วม ซึ่งทำได้ค่อนข้างยากลำบาก เพราะมีคลื่นพัดเข้าหาฝั่งกระทบกับตัวบ้านอยู่ตลอดเวลา ขณะที่บางส่วนต้องอพยพไปอาศัยอยู่ที่โรงเรียนบางสะพานวิทยา ซึ่งห่างจากริมชายฝั่งแล้วเพื่อความปลอดภัย

 


เช่นเดียวกับที่หาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี คลื่นสูงประมาณ 3-4 เมตร พัดเข้าหาฝั่งอย่างรุนแรงข้ามถนนหน้าชายหาดเข้าไปท่วมบ้านที่อยู่ห่างออกไปถึง 40 เมตร ทำให้เกิดความเสียหาย เช่นเดียวกับร้านค้าที่อยู่ริมชายหาดชะอำถูกคลื่นทะเลพัดเข้ามาในร้านและดึงเอาโต๊ะเก้าอี้ลงไปในทะเล ผู้ที่อาศัยอยู่ริมชายหาดต้องเร่งเก็บข้าวของย้ายออกจากพื้นที่แล้ว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! "ทะเลตะวันออก" น้ำทะเลหนุนสูงจากพิษปาบึก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง