นายกฯ ขอเวลา #ทวงคืนวันสอบ รอ กกต.เคาะวันเลือกตั้งก่อน

สังคม
5 ม.ค. 62
15:55
791
Logo Thai PBS
นายกฯ ขอเวลา #ทวงคืนวันสอบ รอ กกต.เคาะวันเลือกตั้งก่อน
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทวีตข้อความ เข้าใจหลานๆ #ทวงคืนวันสอบ แต่ขอให้อดทนรอ กกต.เคาะวันเลือกตั้งก่อน หลังมีแนวโน้มว่ารัฐบาลจะเลื่อนวันเลือกตั้ง ส่งผลให้ แฮชแท็ก #ทวงคืนวันสอบ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ทีผ่านมา

วันนี้ (5 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ทวีตข้อความ พร้อมติดแฮชแท็ก #ทวงคืนวันสอบ โดยระบุว่า ตอนนี้ผมเห็นว่ามีกระแสว่าหลานๆ นักเรียนอยากจะ #ทวงคืนวันสอบ ผมเข้าใจหลานๆ นะครับ แต่อย่างไรก็ตามอยากให้หลานๆ อดทนรออีกเล็กน้อยให้ กกต.ได้กำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน เพื่อที่ ทปอ.จะได้สามารถวางแผนพิจารณาการเลื่อนวันสอบ GAT PAT ต่อไปครับ

 
นับเป็นการตอบคำถาม แฮชแท็ก #ทวงคืนวันสอบ เป็นครั้งแรก หลังจากที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย หารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับการกำหนดจัดวันเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีแนวโน้มว่าจะมีการเลื่อนวันเลือกตั้ง

ส่งผลให้ แฮชแท็ก #ทวงคืนวันสอบ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ในวันที่ 3 ม.ค. เนื่องจากแต่เดิมการสอบ GAT PAT ซึ่งเป็นข้อสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ถูกกำหนดให้มีการสอบในวันที่ 23-26 ก.พ.2562


ภายหลังมีการหารือเกี่ยวกับวันเลือกตั้งที่คาดว่าจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.2562 ซึ่งตรงกับการสอบ GAT-PAT ทางที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทศ.) ก็ได้มีการจัดประชุมด่วน และประกาศเลื่อนสอบ GAT-PAT เพื่อไม่ให้ตรงกับวันเลือกตั้ง โดยกำหนดให้มีการสอบเร็วขึ้น 1 สัปดาห์ 


จากการเลื่อนวันสอบเร็วขึ้น 1 สัปดาห์นี้ ส่งผลกระทบให้นักเรียนที่จะสอบ GAT-PAT ต้องเร่งอ่านหนังสือมากขึ้น เพื่อเตรียมตัวสำหรับสนามสอบ ขณะที่บางโรงเรียนยังมีการประกาศเลื่อนวันสอบปลายภาคอีกด้วย การ #ทวงคืนวันสอบ ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์จึงเกิดขึ้น

 

สร้างแคมเปญ ล่ารายชื่อ #ทวงคืนวันสอบ

ก่อนหน้านี้ได้มีการสร้างแคมเปญเพื่อรวมลงชื่อผ่านทาง www.change.org ในหัวข้อ "เปลี่ยนแปลงวันสอบ GAT-PAT หากเลื่อนเลือกตั้ง" โดยมีการระบุเนื้อหาเพิ่มเติมว่า ทวงคืนความยุติธรรมให้นักเรียนในรุ่นที่จะสอบในปี 2562 เพื่อที่จะเข้ามหาวิทยาลัย ทาง สทศ.เลื่อนวันสอบขึ้น 1 อาทิตย์ เพราะคาดว่าจะเกิดการเลือกตั้งในวันดังกล่าว แต่หากวันเลือกตั้งได้เลื่อนต่อไป ขอให้ทาง สทศ. ช่วยพิจารณาวันสอบเลื่อนกลับไปเป็นวันที่ 24 ก.พ.2562 ดังเดิม

ให้ความยุติธรรมแก่เด็กนักเรียนด้วยครับ อย่างน้อยก็จะได้วันเตรียมตัวการสอบเพิ่มอีก 7 วัน เด็กบางคนอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง แต่ต้องมาปรับวันเวลาสอบตามวันเวลาที่ทางท่านนั้นปรับเปลี่ยนไป

ขอความกรุณาช่วยพิจารณาให้เลื่อนกลับไปเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ดังเดิมหากเห็นแน่ชัดว่าวันเลือกตั้งยั้นได้เลื่อนออกไปจริง

ขณะนี้มีผู้ลงชื่อสนับสนุนแคมเปญแล้ว 16,966 คน ข้อมูล วันนี้ (5 ม.ค.2562) เวลา 15.30 น. โดยส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า "ความไม่ชัดเจน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของหน่วยงานที่จัดการเลือกตั้ง ส่งผลถึงการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กไทย ในเมื่อวันเวลาเดิมที่กำหนดไม่มีการเลือกตั้งแล้ว ก็อยากให้ย้ายการสอบ GAT PAT กลับไปตามเดิม เพราะเด็กจะได้มีเวลาเตรียมตัวตามเวลาที่วางไว้แต่แรก"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อเลื่อนเลือกตั้ง" วิษณุ" หารือ กกต.ต้องไม่กระทบพระราชพิธีฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง