นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ จ.นครศรีฯ ติดตามการช่วยเหลือ-ฟื้นฟู

ภัยพิบัติ
6 ม.ค. 62
16:13
488
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ จ.นครศรีฯ ติดตามการช่วยเหลือ-ฟื้นฟู
"พล.อ.ประวิตร" กำชับกองทัพให้น้อมนำพระราชกระแส และความห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยจากเหตุพายุ "ปาบึก" พัดถล่มพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อติดตามการช่วยเหลือและฟื้นฟูความเสียหาย


วันนี้ (6 ม.ค.2562) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับกองทัพ ให้น้อมนำความห่วงใย และพระราชกระแสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทาน "แผนป้องกัน แผนเผชิญเหตุ และแผนฟื้นฟู" มาปฏิบัติในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ จากเหตุพายุ "ปาบึก" พัดถล่มในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมทั้งสนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในพื้นที่ที่ทยอยเข้ามารับแจกอาหารจาก "โรงครัวพระราชทาน"

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้ย้ำให้ทุกเหล่าทัพ อยู่เคียงข้างช่วยเหลือประชาชนต่อเนื่อง รวมถึงการเฝ้าระวังพื้นที่ทางภาคใต้ตอนบน ที่ยังคงมีฝนตกหนักสะสม สำหรับพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง แม้ว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว ก็ขอให้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่อพยพกลับเข้าพื้นที่ และร่วมสำรวจความเสียหายกับส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้โดยเร็ว

 

 

 

 

ขณะที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติว่า ขณะนี้พายุดีเปรสชันปาบึก ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ และมีแนวโน้มว่าจะอ่อนกำลังลงอีก และสลายตัวไปตามลำดับ จึงถือเป็นข่าวดีของประเทศไทย

 

 

 

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ยังตกหนักในบางพื้นที่ เช่น จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้แต่ละจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไปติดตามสภาพความเป็นอยู่ และเร่งสำรวจประเมินความเสียหาย ฟื้นฟูซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้าง และเยียวยาผู้ประสบภัยตามระเบียบทางราชการ และในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.) นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง

 

 

 

 

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ รัฐบาลโดยสำนักนายกรัฐมนตรีและสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ จะจัดกิจกรรมรับบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้จากพายุปาบึก โดยใช้ชื่องาน "รวมน้ำใจไทย ช่วยวาตภัยใต้" ตั้งแต่เวลา 20.20-22.00 น. และถ่ายทอดสดในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี จะร่วมกิจกรรมรับบริจาคด้วย จึงขอชวนเชิญประชาชนชาวไทย หน่วยราชการ บริษัท ห้างร้าน ทุกภาคส่วน ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือฟื้นฟูชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัยภาคใต้ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

 

 

 

 

สำหรับผู้ที่จะร่วมบริจาคสามารถบริจาคได้ที่บัญชี "กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี ธนาคารกรุงไทย บัญชีเลขที่ 067-006-8950 ส่วนผู้ที่ประสงค์จะบริจาคสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้ง ยา และเวชภัณฑ์ สามารถบริจาคได้โดยตรงที่ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประสบภัย หรือกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง