ชื่นชม! คนต้นน้ำเมืองชุมพร แจ้งเตือนภัยทันเวลา ไม่มีคนเจ็บ-ตาย

ภัยพิบัติ
6 ม.ค. 62
17:31
1,203
Logo Thai PBS
ชื่นชม! คนต้นน้ำเมืองชุมพร แจ้งเตือนภัยทันเวลา ไม่มีคนเจ็บ-ตาย
สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดชุมพรเริ่มคลี่คลายแล้ว แม้ครั้งนี้ฝนจะตกหนักในรอบหลายปี แต่ก็ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต เพราะคนเมืองชุมพรมีระบบแจ้งเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ

วันนี้ (6 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ต้นน้ำ ตำบลบ้านนา อำเภอเมืองชุมพร เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับความเสียหายรุนแรงจากกระแสน้ำที่หลากมาจากภูเขา ส่งผลให้ฝายกั้นน้ำพังทลายลงมา เพราะไม่สามารถต้านทานแรงน้ำภายในชั่วข้ามคืน นอกจากนี้ปริมาณฝนตกหนักสะสม 275 มิลลิเมตร จากอิทธิพลพายุปาบึก เป็นปริมาณที่สูงมากในรอบ 5 ปี ก็ทำให้เกิดดินสไลด์ ปิดถนน และเสาไฟล้มพัง

 

นายสุรินทร์ ทวยนาค กำนันตำบลบ้านนา กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงในเขตอำเภอเมือง ไม่มีใครรับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะมีระบบแจ้งเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพและทันท่วงที คนที่อยู่พื้นที่ต้นน้ำหรือผู้น้ำชุมชน จะสังเกตปริมาณน้ำฝนตลอดเวลา หากฝนตกเกิน 150 มิลลิเมตร จะต้องทำหน้าที่แจ้งเตือนภัยให้พื้นที่ท้ายน้ำเตรียมรับมือ

หัวใจสำคัญคือการแจ้งเตือน เมื่อเตือนก็มีการระวังตัว ที่นี่มีการแจ้งเตือนที่ดี

 

ชาวบ้าน กล่าวว่า พวกเขาทำได้เพียงเตรียมพร้อมรับมือ แต่หากถนน สะพาน สาธารณูปโภค จะได้รับความเสียหายก็เป็นสิ่งที่ควบคุมธรรมชาติไม่ได้ หลังเกิดเหตุต้องช่วยกันฟื้นฟูและซ่อมแซม

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชุมพร ระบุว่า ขณะนี้ชุมพรผ่านพ้นวิกฤตแล้ว ทั้งนี้ ยืนยันไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง