ชัดเจน ! ราชบัณฑิต ประกาศเรียกได้ 2 แบบ "ก๊วยเตี๋ยว-ก๋วยเตี๋ยว"

สังคม
7 ม.ค. 62
12:21
13,173
Logo Thai PBS
ชัดเจน ! ราชบัณฑิต ประกาศเรียกได้  2 แบบ "ก๊วยเตี๋ยว-ก๋วยเตี๋ยว"
ราชบัณฑิตยสภา แจงพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2545 ระบุเขียน "ก๊วยเตี๋ยว-ก๋วยเตี๋ยว" ได้ทั้ง 2 แบบแล้ว นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มว่าจะเก็บคำใดที่มีความหมายเดียวกับ "กวยจั๊บ" เพิ่มเติมเพื่อไม่ให้ลักลั่นกับ "ก๊วยเตี๋ยว-ก๋วยเตี๋ยว"

วันนี้ (7 ม.ค.2562) วันนี้เพจเฟซบุ๊กราชบัณฑิตยสภา เผยแพร่ข้อมูลล่าสุดว่า ในปัจจุบันพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 เก็บไว้ทั้งคำว่า ก๊วยเตี๋ยว และก๋วยเตี๋ยว

ก๊วยเตี๋ยว,ก๋วยเตี๋ยว น. ชื่อของกินชนิดหนึ่ง ทำด้วยแป้งข้าวเจ้าเป็นเส้น ๆ ถ้าลวกสุกแล้วปรุงด้วยเครื่องมีหมูเป็นต้น เรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวแห้ง ถ้าใส่น้ำซุป เรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวน้ำ ถ้านำเส้นมาผัด เรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวผัด. (จ.).

 

 

ทั้งนี้ภายหลังเผยแพร่ไปเพียง 1 ชั่วโมงมียอดแชร์กว่า 866 ครั้งและยังมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและถามข้อมูลพิ่มเติม เช่น  อยากทราบว่าทำไมถึงสามารถสะกดได้สองแบบคะ และมีคำอื่นอีกเยอะมั๊ยที่เป็นกรณีเดียวกัน  นอกจากนี้ยังถามว่า "กวยจั๊บ" ยัง​ใช้เหมือนเดิมมั้ยคะ

โดยแอดมินราชบัณฑิตยสภา ตอบยังเป็น กวยจั๊บ อยู่ โดยระบุว่า ในปัจจุบันพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2545 เก็บคำว่า "กวยจั๊บ" ไว้เพียงคำเดียว ซึ่งคณะกรรมการชำระพจนานุกรมกำลังพิจารณาว่าจะเก็บคำใดที่มีความหมายเดียวกับ "กวยจั๊บ" เพิ่มเพื่อไม่ให้ลักลั่นกับ ก๊วยเตี๋ยว ก๋วยเตี๋ยว

 

ราชบัณฑิตยสภา ในปัจจุบัน พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2545 เก็บคำว่า "กวยจั๊บ" ไว้เพียงคำเดียว ซึ่งคณะกรรมการชำระพจนานุกรมกำลังพิจารณาว่าจะเก็บคำใดที่มีความหมายเดียวกับ "กวยจั๊บ" เพิ่มเพื่อไม่ให้ลักลั่นกับ ก๊วยเตี๋ยวก๋วยเตี๋ยว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง