มอบเงินให้ชาวประมงพบหลุมวางไข่เต่ามะเฟือง

สิ่งแวดล้อม
7 ม.ค. 62
12:56
1,607
Logo Thai PBS
มอบเงินให้ชาวประมงพบหลุมวางไข่เต่ามะเฟือง
นายอำเภอท้ายเหมือง จ.พังงา มอบเงินให้กับชาวประมงที่พบหลุมไข่เต่ามะเฟือง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและปลุกจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และท้องถิ่น ร่วมกันสร้างกำแพงกันการกัดเซาะชั่วคราวป้องกันหลุมไข่เต่า

นายประภาส ขุนพิทักษ์ นายอำเภอท้ายเหมือง ในฐานะตัวแทนชาว จ.พังงา, มูลนิธิเต่าทะเลหาดไม้ขาว และกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลถิ่นอาศัย มอบเงินจำนวน 20,000 บาท ให้กับนายมณี นาหาญ และนางอุไร นาหาญ สองสามีภรรยา ซึ่งเป็นผู้พบหลุมไข่เต่ามะเฟือง บริเวณชายหาดบ้านท่าแตง หมู่ 6 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา และแจ้งให้เจ้าหน้าที่กรมประมง และอุทยานลำปี-ท้ายเหมือง เข้าตรวจสอบ ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

 

นายมณี เล่าว่า ขณะออกหาปลาบริเวณชายหาด ได้วางอุปกรณ์หาปลาไว้ใกล้กับหลุมที่เต่าขึ้นมาวางไข่ เมื่อสังเกตเห็นว่าเป็นหลุมเต่าสำหรับวางไข่ จึงสำรวจบริเวณรอบๆ หลุม จนแน่ใจว่าไม่มีร่องรอยของคนบริเวณนี้ จึงทำสัญลักษณ์ขีดเป็นวงกลมรอบรังไข่เต่าและบอกกับภรรยาว่าอย่าเข้าไปใกล้ จากนั้นจึงได้โทรศัพท์ไปแจ้งเจ้าหน้าที่กรมประมงและอุทยานเขาลำปี-หาดท้ายเหมืองให้มาตรวจสอบ

ขณะที่นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน(ภูเก็ต) โพสต์เฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2562 โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ ทช., อส. และท้องถิ่น ช่วยกันสร้างกำแพงกันการกัดเซาะแบบชั่วคราว เพื่อป้องกันหลุมไข่เต่ามะเฟือง บริเวณชายหาดหน้าวัดเทสก์ธรรมนาวา (วัดท่าไทร) ใน อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

โดยกำแพงป้องกันหลุมฟักไข่เต่ามะเฟือง สร้างขึ้นจากแนวคิดเพื่อการสลายความรุนแรงของคลื่น ตัวกำแพงสร้างจากเศษไม้ตามชายหาด ซึ่งจะดูดซับพลังงานของคลื่นมากกว่าการสะท้อนกลับ จึงช่วยชะลอการกัดเซาะ

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2562 ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน(ภูเก็ต) โพสต์เฟซบุ๊กรายงานผลการใช้แนวกันการกัดเซาะเพื่อป้องกันหลุมเพาะฟักไข่เต่ามะเฟือง โดยระบุว่า สามารถลดการหายไปของทรายหน้าหลุมได้ ในขณะที่บริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันมีการกัดเซาะในแนวระนาบเพิ่ม 2 เมตร ข่าวดีคือธรรมชาติเริ่มเอาทรายมาคืนทำให้ทรายสูงเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานประมาณ 1 เมตร ประกอบกับการสลายตัวของปาบึก ลูกเต่ามะเฟืองของเราปลอดภัยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง