นายกรัฐมนตรีนัดถก รมว.ศึกษาธิการ เลื่อนวันสอบ GAT-PAT

สังคม
7 ม.ค. 62
18:35
851
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีนัดถก รมว.ศึกษาธิการ เลื่อนวันสอบ GAT-PAT
นายกรัฐมนตรี เตรียมหารือข้อสรุปร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ หลังนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาเรียกร้องให้กำหนดวันสอบ GAT-PAT ในวันที่ 23-26 ก.พ. ตามเดิม หากมีการเลื่อนวันเลือกตั้ง

วันนี้ (7 ม.ค.2562) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงกรณีข้อเรียกร้อง ให้กำหนดวันสอบ GAT-PAT เป็นกำหนดการเดิม คือ วันที่ 23-26 ก.พ. ว่า จะต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน และหากมีกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ก็พร้อมที่จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาเลื่อนวันสอบ เพราะจะช่วยให้เด็กเครียดน้อยลงด้วย โดยปีการศึกษา 2562 มีนักเรียนลงทะเบียนเพื่อทดสอบ GAT-PAT จำนวน 265,552 คน

การเลื่อนออก ผมยินดีทำ เพราะว่าเลื่อนกลับไปวันเดิม เด็กนักเรียนก็จะเครียดน้อยลง แต่ทางการยังทำไม่ได้ เพราะต้องรอให้ กกต.ประกาศวันให้ชัดเจนก่อน  


ขณะที่ นายมนัส อ่อนสังข์ (ลาเต้) บรรณาธิการข่าวการศึกษาและแอดมิชชัน เว็บไซต์ DEK-D.com ระบุว่า ความไม่ชัดเจนของการประกาศวันเลือกตั้ง มีผลต่อวันสอบของเด็ก ซึ่งการเลื่อนสอบแรก เด็กได้ปรับตัวและยอมรับแล้ว ดังนั้น หากจะเลื่อนเลือกตั้ง ก็ควรให้เด็กได้รับสิทธิ์วันสอบตามเดิม เพื่อไม่ให้เกิดข้อกังขาเรื่องความเป็นธรรมและความน่าเชื่อถือ

น้องรุ่นนี้มองมาตลอดว่า สิ่งที่ไม่ชัดเจนมันสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ชัดเจนได้หรือ เพราะวันสอบ GAT-PAT กำหนดมาหลายเดือนแล้ว แต่วันเลือกตั้งยังไม่มีความชัดเจนใดๆ


นายมนัส ระบุว่า การเลื่อนวันสอบเร็วขึ้น 1 สัปดาห์ทำให้การเรียนในโรงเรียนต้องจบเร็วขึ้น โดยก่อนหน้านี้กระทรวงได้ประกาศให้ทุกโรงเรียนทำการเรียนการสอนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ก.พ.2562 แล้วในวันที่ 16 ก.พ. คือ วันสอบ GAT ทำให้เด็กต้องรับภาระมากขึ้น เนื่องจากเด็กบางคนมีการวางแผนการอ่านหนังสือไว้แล้วในแต่ละสัปดาห์จะอ่านอย่างไร แต่ก็ต้องเปลี่ยนแผนใหม่ 

นอกจากการสอบ GAT-PAT แล้ว การสอบ TCAS ก็ยังมีการสอบอีกหลายสนาม เพราะฉะนั้นคนที่เขาวางแผนอ่านหนังสือไว้แล้ว พอมันเลื่อนก็อาจจะพลาดไปหลายบท 

วิษณุ ยืนยันกรอบเลือกตั้ง 150 วัน ไม่รวมประกาศผล

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมประชุมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเรื่องการเตรียมจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในช่วงบ่ายวันที่ 10 ม.ค.นี้ และในวันพรุ่งนี้ จะหารือกับ ครม. และสรุปร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรณีวันสอบ GAT-PAT และวันสอบ TCAS ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาให้เกิดความชัดเจน

ทั้งนี้ สำหรับกรอบเวลาการจัดการเลือกตั้งให้จะต้องแล้วเสร็จภายใน 150 วันตามมาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญ เป็นหนึ่งในเงื่อนไขของการกำหนดวันเลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญ บัญญัติไว้ในมาตรา 85 ผูกพันกับมาตรา 268 คือกรณีจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วันนับแต่วันเลือกตั้ง และเมื่อมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ถึงร้อยละ 95 ให้เรียกประชุมรัฐสภาโดยเร็ว จึงเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่สงสัย

นายวิษณุ ยืนยันหลังการหารือก็ไม่มีใครติดใจ ด้วย กกต.ยืนยันว่ามีวิธีบริหารจัดการได้ ซึ่ง 9 พ.ค. เป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา ซึ่งเพื่อความปลอดภัยที่สุด ก็ต้องประกาศรับรองผลให้เสร็จก่อน และถ้าดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน 9 พ.ค.ได้ นายวิษณุ ก็ชี้ว่าไม่มีเหตุให้ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แม้จะไม่มีใครยืนยันว่ากรอบเวลา 150 วันนั้นจะนับรวมวันรับรองผลการเลือกตั้งหรือไม่ เว้นแต่ กกต.จะต้องการความชัดเจนมากขึ้น แต่สำหรับรัฐบาล คิดว่าสามารถรับรองผลการเลือกตั้งทีหลังได้

ทั้งนี้ จากข้อซักถามถึงความคืบหน้าในการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ขณะนี้มีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแล้วหรือไม่ นายวิษณุ ตอบเพียงว่า ยังไม่มีการประกาศใช้ ก่อนจะย้ำว่า อย่าไปพูดว่ารัฐบาลดึงไว้ หากแต่ขึ้นอยู่กับการกราบบังคมทูลเกล้าทูลกระหม่อม และวันที่ทรงลงพระปรมาภิไธยไว้ ซึ่งวันประกาศจะเห็นชัดเจน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ขอเวลา #ทวงคืนวันสอบ รอ กกต.เคาะวันเลือกตั้งก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง