ผบ.ทบ.สั่งลงโทษทางวินัยทหารสั่งมัดขาหมาตากแดด

สังคม
7 ม.ค. 62
19:24
10,129
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สั่งลงโทษทางวินัยทหารสั่งมัดขาหมาตากแดด
ผู้บัญชาการทหารบก ระบุสั่งลงโทษทางวินัยทหาร ผู้สั่งการให้นำสุนัข 2 ตัวมานอนตากแดดในค่ายทหาร เข้าข่ายทรมานสัตว์แล้ว ล่าสุดหมาทั้ง 2 ตัวกลับไปอยู่ในค่ายเหมือนเดิมได้รับการดูแลอย่างดี

วันนี้ (7 ม.ค.2562) จากกรณีที่สุนัข 2 ตัวถูกจับมัดตากแดดในค่ายทหารแห่งหนึ่งในจ.ลพบุรี ซึ่งถูกมองว่าทรมานสัตว์ ล่าสุดหมาทั้ง 2 ตัวกลับไปอยู่ในค่ายเหมือนเดิมได้รับการดูแลอย่างดี นอกจากนี้ยังและมีคำสั่งลงโทษทหารที่เกี่ยวข้อง

โดยเจ้าลาย และนางดำ สุนัขจรจัด ยังคงใช้ชีวิตอยู่ในค่ายทหารแห่งหนึ่ง ในจังหวัดลพบุรี มีสุขภาพแข็งแรง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตกเป็นข่าวโด่งดังในโลกโซเชียล กรณีถูกพลทหารในหน่วยมัดขา โดยมองว่าเป็นการทรมารสัตว์

ทุกวันนี้ทั้งเจ้าลาย และนางดำ มีพลทหารคอยดูแล และให้อาหารเป็นอย่างดี ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดสร้างกรงที่อยู่ให้เป็นแบบมาตรฐาน มีการตรวจสุขภาพ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงกรณีการจับสุนัขจรจัดในหน่วยทหาร ผ่านเพจกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยว่า เรื่องสุนัข เป็นเรื่องอ่อนไหวมาก เพราะสังคมไทยเป็นสังคมที่มีความเมตตาต่อสัตว์ อีกทั้งตัวเองก็เป็นคนรักสุนัข เข้าใจทุกฝ่าย

สิ่งที่กองทัพบกได้ดำเนินการไปแล้วคือการปรับโอนให้ พลทหาร ที่ถ่ายรูปสุนัข มาอยู่หน่วยที่ในกรุงเทพมหานคร เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น กับกำลังพลหน่วยเดิม และไม่มีการลงโทษใด ๆ

ขณะเดียวกันได้ลงโทษทางวินัย ผู้สั่งการฐานที่ไม่กำกับดูแล และขาดคุณธรรม ไม่ลงในรายละเอียดหรือ วิธีการปฏิบัติจนทำให้เกิดปัญหา รวมถึงได้ลงทัณฑ์ผู้ปฎิบัติ ผู้รับคำสั่ง ซึ่งทำเกินกว่าเหตุ ถึงแม้จะได้รับคำสั่งก็ตาม แต่ขาดซึ่งวิจารณญาณและเมตตาธรรม

ส่วนสุนัขทั้ง 2 ตัว ได้สั่งให้นำมาเลี้ยงรักษาพยาบาล โดยให้อยู่ในความดูแลและรับผิดชอบของหน่วยพร้อมรายงานให้ทราบทุกสัปดาห์ ทั้งนี้ขอให้ความเชื่อมั่นว่าจะดำเนินการทุกอย่างโดยคำนึงถึงความเหมาะสม ตรงไปตรงมา

ขณะที่ นางยุพิน แก้วกลัด มารดาของพลทหารจักรพรรณ แก้วกลัด ออกมาเรียกร้องสื่อ ยุติการนำเสนอข่าว เนื่องจากไม่ต้องการให้ส่งผลกระทบต่อหน่วยต้นสังกัดของบุตรชาย ซึ่งขณะนี้ถูกส่งตัวไปประจำที่ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์แล้ว เพื่อให้ครอบครัวสบายใจ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง