ผบช.สตม.เตรียมชี้แจงอุปทูตซาอุฯ หลังรับ "ราฮาฟ" เข้าไทย

อาชญากรรม
8 ม.ค. 62
12:04
1,713
Logo Thai PBS
ผบช.สตม.เตรียมชี้แจงอุปทูตซาอุฯ หลังรับ "ราฮาฟ" เข้าไทย
ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เตรียมเข้าชี้แจงกับอุปทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย หลังรับตัวหญิงสาวอายุ 18 ปี จากประเทศคูเวตเข้ามาในประเทศไทย

วันนี้ (8 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังตำรวจสถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ ตำรวจสันติบาล และตำรวจท่องเที่ยว จำนวน 20 นาย ร่วมกันดูแลความปลอดภัยโดยรอบอาคารแสงทองธานี ถนนสาทรเหนือ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย ที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะเข้าหารือและชี้แจงกับอุปทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย ในเวลาประมาณ 12.00 น.

 

 

 

 

 

สำหรับการหารือในวันนี้ มาจากกรณีที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอนุญาตให้ น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน อายุ 18 ปี สัญชาติซาอุดิอาระเบีย ที่เข้ามาในประเทศไทย และขณะนี้อยู่ในความดูแลของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เนื่องจากที่ผ่านมา UNHCR เข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาว่ากรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจากความรุนแรงในครอบครัว

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ จะชี้แจงเหตุผลทั้งหมดกับอุปทูตฯ รวมทั้งแนวทางการช่วยเหลือ น.ส.ราฮาฟ ให้เป็นไปตามหลักมนุษยชน ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้ ไทยอนุญาตให้ น.ส.ราฮาฟ อยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ไทยก่อนเป็นเวลา 5 วัน

 

 

 

 

 

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ว่า จากกรณี น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน ทางสถานเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย ขอชี้แจงว่าเนื้อหาที่มีการเผยแพร่สื่อโซเชียลมีเดียว่าสถานทูตฯ ได้ทำการยึดหนังสือเดินทางของ น.ส.ราฮาฟ ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากตามที่ทางการไทยได้ชี้แจงว่า น.ส.ราฮาฟ ถูกกักตัวนั้น เนื่องจากไม่สามารถแสดงเอกสารสำคัญที่สามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้ สถานทูตฯ ขอยืนยันว่าราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียมิได้ร้องขอให้นำตัว น.ส.ราฮาฟ กลับประเทศแต่อย่างใด สถานทูตฯ ขอเรียนว่ากรณีนี้เป็นเรื่องภายในครอบครัว แต่สถานทูตฯ ยินดีให้ความดูแลและห่วงใยต่อเรื่องดังกล่าว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พ่อ-พี่ชาย" บินด่วนขอเข้าพบ "ราฮาฟ"

"ประวิตร" ยืนยันส่งตัวหญิงซาอุฯ กลับประเทศต้นทาง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง