กองทัพเมียนมาเปิดฉากกวาดล้างยะไข่

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 62
13:11
39,757
Logo Thai PBS
กองทัพเมียนมาเปิดฉากกวาดล้างยะไข่
ผู้นำเมียนมามีคำสั่งให้กองทัพเปิดฉากปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในรัฐยะไข่ขึ้นอีกครั้ง หลังเกิดเหตุโจมตีสถานีตำรวจ จนทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตไป 13 นาย เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา

วันนี้ (8 ม.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกรัฐบาลเมียนมา เปิดเผยว่า ทำเนียบประธานาธิบดีมีคำสั่งให้กองทัพเมียนมาเริ่มปฏิบัติการกวาดล้างกองทัพอาระกัน ซึ่งเป็นองค์กรกบฏของชาวพุทธยะไข่ที่เรียกร้องอำนาจปกครองตนเองจากรัฐบาลเมียนมาที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีสถานีตำรวจ 4 แห่งในรัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา จนส่งผลให้ตำรวจเสียชีวิต 13 นาย และบาดเจ็บ 9 นาย พร้อมกับระบุว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ต้องอพยพหนีความรุนแรงหลายพันคนและขอให้ประชาชนในรัฐยะไข่อย่าให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏ

 

 

 

ทั้งนี้ คำสั่งนี้มีขึ้นหลังจากนางอองซาน ซูจี ได้หารือกับผู้นำกองทัพและคณะรัฐมนตรีถึงเหตุโจมตีดังกล่าวและรัฐบาลเมียนมาได้เรียกร้องให้กองทัพเปิดฉากปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มกบฏในรัฐยะไข่อีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ โฆษกกองทัพอาระกันให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่าการโจมตีเจ้าหน้าที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นการตอบโต้กองทัพเมียนมาที่ปฏิบัติการโจมตีรัฐยะไข่เป็นวงกว้าง โดยพุ่งเป้าไปที่พลเรือน

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง