UNHCR เตรียมสัมภาษณ์ "ราฮาฟ" พิจารณาสถานะผู้ลี้ภัย

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 62
19:51
1,162
Logo Thai PBS
UNHCR เตรียมสัมภาษณ์ "ราฮาฟ" พิจารณาสถานะผู้ลี้ภัย
UNHCR เตรียมสัมภาษณ์ "ราฮาฟ" หญิงซาอุดิอาระเบีย ถึงสาเหตุที่ขอลี้ภัยว่าเข้าข่ายตามข้อกำหนดเพื่อขอสถานะผู้ลี้ภัยหรือไม่ ก่อนที่จะมอบสถานะให้ เมื่อได้รับสถานะแล้ว จึงจะสามารถดำเนินการเพื่อขอลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 ได้ต่อไป

วันนี้ (8 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี น.ส.ราฮาฟ  โมฮัมเหม็ด อัล-คูนูนที่ต้องการลี้ภัยไปประเทศออสเตรเลีย และแคนาดา ขณะนี้ สำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ซึ่งรับตัวเธอมาดูแลเมื่อวานนี้ เริ่มขั้นตอนการตรวจสอบแล้ว ว่าเข้าข่ายได้รับสถานะผู้ลี้ภัยหรือไม่

ขณะที่ ซาราห์ แฮนสัน-ยัง สมาชิกวุฒิสภาของรัฐเซาท์ ออสเตรเลีย เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียให้ความช่วยเหลือราฮาฟ หญิงซาอุดิอาระเบีย ที่ต้องการขอลี้ภัย หาก UNHCR ตรวจสอบและประเมินสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว

นอกจากนี้ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียออกเอกสารเดินทางฉุกเฉินให้กับราฮาฟ เพื่อเดินทางมาขอลี้ภัยในออสเตรเลียได้ ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย ระบุว่า รัฐบาลอยู่ในระหว่างการติดตามกรณีที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดและจะพิจารณาเรื่องนี้หลังจากกระบวนการของยูเอ็นเอชซีอาร์เสร็จสิ้นลง


เช่นเดียวกับที่ประเทศอังกฤษมีผู้สร้างแคมเปญบนเว็บไซต์ change.org เพื่อรณรงค์เรียกร้องให้เจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ มอบสถานะผู้ลี้ภัยและออกเอกสารเดินทางฉุกเฉินให้กับราฮาฟ เพื่อเดินทางมายังอังกฤษ ซึ่งมีผู้ลงชื่อสนับสนุนแล้วมากกว่า 70,000 คน

ขณะที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า บิดาและพี่ชายของราฮาฟ เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว และแสดงความประสงค์ขอเข้าพูดคุยกับหญิงสาว ซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ UNHCR เสียก่อน


ด้านผู้แทน UNHCR ประจำประเทศไทย ระบุว่า กระบวนการในการพิจารณาให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่ราฮาฟ อาจใช้เวลาหลายวัน หลังจากที่วันนี้ได้เข้าพูดคุยเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดินทางเข้ารับตัวหญิงคนดังกล่าวที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อคืนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ UNHCR ยังยืนยันว่า ผู้ที่ต้องการขอลี้ภัยไม่ควรถูกส่งตัวกลับประเทศที่หลบหนีออกมา ตามหลักการไม่ส่งกลับหากชีวิตและเสรีภาพอาจถูกคุกคาม สำหรับกระบวนการขอสถานะผู้ลี้ภัยจะเริ่มจากการสัมภาษณ์ข้อมูลเบื้องต้น 

ก่อนที่จะสัมภาษณ์เชิงลึกถึงสาเหตุที่ขอลี้ภัยและเปรียบเทียบกับข้อมูลรายประเทศที่ UNHCR มีอยู่ ว่าเข้าข่ายตามข้อกำหนดเพื่อขอสถานะผู้ลี้ภัยหรือไม่ ซึ่งมี 5 ประการ คือ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา การแสดงความเห็นทางการเมือง และกลุ่มทางสังคม ก่อนที่จะมอบสถานะให้ เมื่อได้รับสถานะแล้ว จึงจะสามารถดำเนินการเพื่อขอลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 ได้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง