"ทรัมป์" เตรียมแถลงขอเสียงหนุน สร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก วันนี้

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 62
07:14
341
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" เตรียมแถลงขอเสียงหนุน สร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก วันนี้
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ จะแถลงทางโทรทัศน์สายวันนี้ (9 ม.ค.) เพื่อขอให้ชาวอเมริกันสนับสนุนการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโกแก้การลักลอบเข้าเมือง ก่อนเดินทางไปเยือนพรมแดนเม็กซิโก

การแถลงทางโทรทัศน์จะมีขึ้นในเวลา 09.00 น. วันนี้ ตามเวลาในประเทศไทยที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว โดยทรัมป์จะใช้โอกาสนี้่โน้มน้าวให้ชาวอเมริกันเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโกเพื่อแก้ปัญหาผู้อพยพลักลอบเข้าเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาพยายามผลักดันมาเป็นเวลานาน โดยการแถลงมีขึ้นก่อนที่ทรัมป์จะเดินทางเยือนพรมแดนเม็กซิโกในวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.62) ขณะที่นางซาราห์ ฮัคคาบี โฆษกทำเนียบขาวทวิตข้อทางทวิตเตอร์ว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะพบปะกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคงและวิกฤตด้านมนุษยธรรมระหว่างการเยือนพรมแดนเม็กซิโก

 

ถ้อยแถลงของทรัมป์มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯยังคงเผชิญวิกฤตงบประมาณ หรือ ชัตดาวน์ ทำให้หน่วยงานภาครัฐบางส่วนต้องปิดทำการ ซึ่งเป็นผลมาจากการคัดง้างกันระหว่างทรัมป์กับพรรคเดโมแครตเรื่องงบประมาณสร้างกำแพงที่ยังตกลงกันไม่ได้

ด้านอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์และอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้โต้แย้งคำกล่าวอ้างของทรัมป์ที่ว่าอดีตผู้นำสหรัฐฯบางคนกล่าวเป็นการส่วนตัวกับเขาว่ารู้สึกเสียใจที่ไม่ได้สร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโกในขณะที่อยู่ในตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง