"ประยุทธ์" ไม่ชี้เลื่อนเลือกตั้ง เชื่อต่างชาติเข้าใจ

การเมือง
9 ม.ค. 62
10:58
423
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ไม่ชี้เลื่อนเลือกตั้ง เชื่อต่างชาติเข้าใจ
นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า นานาประเทศเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทยเป็นอย่างดี จะมีก็แต่กระแสในประเทศ ที่ทวงถามกล่าวหา ทั้งที่รัฐบาลก็พยายามให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.2561 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า “วันนี้เราจะเอาเรื่องอะไรที่ขัดแย้งกันดี หรือจะเอาเรื่องที่สร้างสรรค์ งั้นตอบคำถามที่ถามมาก็แล้วกัน”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบคำถามสื่อมวลชนถึงความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้งกับนานาประเทศอย่างไร หลังมีกระแสข่าวการเลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ. 62 ออกไปว่า 

"เรื่องการเลื่อนวันเลือกตั้ง ผมยังไม่เคยบอกว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน แต่เท่าที่ผ่านมานั้น คิดว่าต่างชาติเขาเข้าใจเราอยู่แล้ว ซึ่งการไปต่างประเทศที่ผ่านมา ก็มีการถามผมเสมอว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกนี้เป็นพิธีสำคัญของประเทศไทย อยากจะทราบว่าจะมีขึ้นเมื่อไหร่ อย่างไร และหากมีความประสงค์จะมาร่วมในพระราชพิธีดังกล่าวได้หรือไม่ มีการถามผมเกือบทุกประเทศ แล้วมันเป็นอะไรกันนักหนา ผมไม่เข้าใจ ในประเทศยังไม่พอหรือจะเอาต่างประเทศมากดดันกันอีก ผมอยากถามว่าที่นี่คือประเทศอะไร ประเทศไทยใช่หรือไม่ คนไทยใช่ไหม เพราะฉะนั้นเราควรจะสำนึกกันบ้างในเรื่องเหล่านี้" 

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า อย่าไปพูดว่ารัฐบาล คสช. จะขยายอำนาจ จึงขอย้ำว่า ไม่ได้มีอำนาจและได้ผลประโยชน์ตรงไหน ก่อนจะเปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ จะมีประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งกระบวนและขั้นตอนจะมีความชัดเจนขึ้น

ปัดส่งสัญญาณ มท.เลื่อนเลือกตั้ง

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวว่า ทันทีที่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.บังคับใช้แล้ว กกต.จะเร่งกำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วที่สุด โดยจะใช้มติ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งได้ และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากรวมระยะเวลาวันเลือกตั้งไปจนถึงวันประกาศผลอยู่ในกรอบ 60 วัน หรือ ภายในวันที่ 9 พ.ค. ตามเงื่อนไข 150 วัน ที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ทั้งนี้ หากกำหนดวันเลือกตั้งแล้วทำให้ช่วงระยะเวลาประกาศผลการเลือกตั้งเลยวันที่ 9 พ.ค. ก็จะพิจารณาอีกครั้งว่า ต้องยื่นศาลรัฐธรรมูญหรือไม่ แต่ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่กำหนดกรอบวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 10 มี.ค. ตามที่มีกระแสข่าว

ประธาน กกต. ยืนยันว่า กกต.ไม่ได้ส่งสัญญาณเลื่อนเลือกตั้งไปยังกระทรวงมหาดไทย หลังมีเอกสารกระทรวงมหาดไทยถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ระงับเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้ง เพราะ กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม โดยพร้อมรับฟังทุกความเห็นของกลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง

จับตาเลื่อนเลือกตั้ง

ส่วนความเคลื่อนไหวพรรคการเมือง นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง เช่น การออกพระราชกฎฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง หรือ การตีความเรื่องการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ว่าให้รวมไปถึงวันประกาศรับรองผลด้วยหรือไม่

ขณะที่ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.แสดงความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้งหรือการเลือกตั้งจะถูกเลื่อนไปอีกเป็นครั้งที่ 5 พร้อมทั้งขอให้รัฐบาล คสช.หยุดแทรกแซงการเลือกตั้ง รวมทั้งขอให้รัฐบาล คสช. และ กกต.บริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เดินหน้ากระบวนการต่างๆ ไปได้ตามกำหนดเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง