คนกรุงโล่งจมูก " ฝุ่นละออง PM 2.5" เข้าเกณฑ์มาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
10 ม.ค. 62
11:29
933
Logo Thai PBS
คนกรุงโล่งจมูก " ฝุ่นละออง PM 2.5" เข้าเกณฑ์มาตรฐาน
กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 พื้นที่กทม. -ปริมณฑล เพิ่มขึ้นเล็กน้อย พื้นที่ทั่วไปอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน พื้นที่ริมถนนมีค่าเกินมาตรฐาน 2 จุดริมถนนพหลโยธิน ค่า 60 มคก./ลบ.ม. และลาดพร้าว ค่า 51 มคก./ลบ.ม.แต่สภาพอากาศยังปิด

วันนี้ (10 ม.ค.2562) กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ว่าจากสภาพอุตุ นิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศลอยตัวได้ไม่ดีนัก มีเมฆเป็นส่วนมากและมีหมอกในตอนเช้า และมีฝนเล็กน้อยบางพื้นที่ ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดี ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยพื้นที่ริมถนน  พบค่าเกินมาตรฐาน 2 พื้นที่คือ ริมถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร 60 มคก./ลบ.ม. และริมถนนลาดพร้าว 51 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐาน 50 มคก./ลบ.ม.) 

ส่วนพื้นที่ทั่วไป อยู่ในระดับดีมาก ถึงปานกลาง อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ ทั้งนี้คาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) จะอยู่ในระดับดีถึงปานกลาง และจากโมเดลพยากรณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงของ วันที่ 10-11 ม.ค.นี้อากาศยังคงลอยตัวไม่ดีมากนัก อุณหภูมิเพิ่มขึ้นตามความสูงในระดับล่าง สภาพอากาศค่อนข้างปิด

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 5-7 ม.ค.ที่ผ่านมา พื้นที่ริมถนน มีปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐานที่อาจเริ่มส่งผลต่อสุขภาพจำนวน 20 พื้นที่มีค่าระหว่าง 47-89 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  จนทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตือนงดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อากาศปิด! ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน 20 พื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง