สช.ส่งหนังสือ "กรุงเทพคริสเตียน" ทบทวนสวมชุดไปรเวท

สังคม
10 ม.ค. 62
11:46
1,426
Logo Thai PBS
สช.ส่งหนังสือ "กรุงเทพคริสเตียน" ทบทวนสวมชุดไปรเวท
เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ส่งหนังสือถึงโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ให้เร่งทบทวนงานอนุญาตให้เด็กนักเรียนแต่งชุดไปรเวทสัปดาห์ละ 1 วัน เพราะเห็นว่าอาจส่งผลในระยะยาวถึงบริบทของสังคมไทย และปัญหาสังคมในอนาคต

จากกรณีโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ทำวิจัยการแต่งชุดไปรเวทไปเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สัปดาห์ละ 1 วัน เป็นเวลา 6 สัปดาห์ โดยเพิ่งจะเริ่มโครงการไปเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.2562) นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  ก็ออกมาระบุว่าทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. ได้มีการส่งหนังสือแจ้งไปยังโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ขอให้ทบทวนเรื่องดังกล่าวว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เพียงใด

เบื้องต้นโรงเรียนจะชี้แจงว่าเป็นแค่การทดลองทำวิจัย เรื่องการแต่งเครื่องแบบนักเรียน แต่ทางสช.ยังรู้สึกห่วงใยในเรื่องของความมีระเบียบ ความมีวินัย และความเรียบร้อย ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง การดูแลเด็กของครู บริบทของสังคมไทย และปัญหาสังคมที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน จะต้องไปหารือกับคณะกรรมการสถานศึกษา และแจ้งผลการหารือกลับมาที่กระทรวงศึกษาธิการ เพราะการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนเอกชน ยังอยู่ในระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ.2551 ที่กำกับไว้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้กรณีการอนุญาตให้นักเรียนสวมชุดไปรเวทไปเรียนสัปดาห์ละ 1 วัน มีการวิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความเห็นอย่างแพร่หลาย ซึ่งหลังจาก สช.ขอให้โรงเรียนทบทวนเรื่องดังกล่าว ก็มีการแสดงความเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ด้านนพ. ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มองว่า ไม่ควรจะนำเรื่องเครื่องแต่งกาย มาเป็นประเด็นด้านการศึกษา เพราะการแต่งกายกับการศึกษาต้องแยกจากกัน ส่วนสาเหตุที่ถามว่าทำไมถึงต้องมีชุดนักเรียน เพราะการแต่งชุดนักเรียนเป็นเรื่องของประเพณีและวัฒนธรรม ไม่ใช่ว่าการมีชุดนักเรียน จะทำให้เรียนดีหรือเรียนไม่ดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก รร.กรุงเทพคริสเตียน ให้ นร.แต่งไปรเวทมาเรียน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง