เด็กไทยบนความเสี่ยง! ล่วงละเมิดทางเพศ-กระทำรุนแรง

สังคม
11 ม.ค. 62
12:28
6,489
Logo Thai PBS
เด็กไทยบนความเสี่ยง! ล่วงละเมิดทางเพศ-กระทำรุนแรง
จิตแพทย์ ชี้เด็กกลุ่มเสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศและกระทำรุนแรง บ่งชีสัญญานสังคมไทยเสื่อม ห่วงผู้ถูกกระทำเกิดบาดแผลทางจิตใจ ส่งผลทัศนคติทางเพศและโลกภายนอก สถิติ พม.เผยรับบริการปัญหาทารุณกรรมเด็กของบ้านพักเด็กพุ่ง คดีทางเพศ 1,087 คน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ พญ.เบญพร ตันติสูติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลมนารมย์ เจ้าของเพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา วิเคราะห์ถึงปรากฎการณ์ปัญหาเด็กและวัยรุ่น โดยเฉพาะข่าวเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ ที่พบว่าในรอบปี 2561 เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

พญ.เบญจพร มองว่า แม้ที่ผ่านมาก็มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในสังคมไทย แต่จากมีข้อมูลข่าวสารทำให้คนรับรู้เรื่องกันได้ง่ายขึ้น แต่ก็เป็นตัวสะท้อนให้เห็นหลายอย่างว่า ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ทั้งการล่วงละเมิดทางเพศการกระทำรุนแรงต่อเด็กและวัยรุ่น เกิดขึ้นได้ และพบว่าผู้กระทำมักเป็นคนที่มีใกล้ชิดเด็ก เป็นคนที่เด็กไว้วางใจ 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นนอกจากร่างกายแล้ว ผลต่อภาวะจิตใจของเด็กที่ถูกกระทำ เป็นประเด็นสำคัญ เด็กจะมีความเครียด และซึมเศร้าภาวะความเครียดที่เกิดขึ้นภายหลังเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนใจรุนแรง จะส่งผลต่อมุมมองต่อเรื่องเพศของตัวเอง และโลกภายนอก

เขาจะรู้สึกสูญเสียคุณค่าในตัวเองที่เกิดเหตุการณ์นี้ และเกิดผลต่อมองโลก ว่าไม่น่าไว้วางใจ และมีผลทางเพศ

ความรุนแรงทางเพศ-กระทำรุนแรงบ่งชี้สัญญาณสังคม 

นอกจากนี้ เจ้าของเพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา บอกว่า ปรากฎการณ์นี้บ่งชี้ถึงภาวะสังคมในยุคสมัยนี้ คุณธรรม จริยธรรมอาจจะลดน้อยลง ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากอิทธิพลของสื่อ และค่านิยมในสังคมที่มองว่าผู้ใหญ่จะทำอะไรกับเด็กก็ได้ และอาจไม่ใช่แค่การลวงละเมิดทางเพส แต่การกระทำที่รุนแรงต่อเด็กด้วย

ดังนั้นเด็กจึงเป็นกลุ่มเสี่ยง เพราะยังไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ และมุมมองของเด็กยังสะอาด และบริสุทธิ์ ไว้วางใจคนง่าย 

ทางออกคือต้องเปลี่ยนค่ายิม และเรื่องของการล่วงละเมิด ครอบครัว พ่อแม่จะต้องการสอนลูกว่าอะไรควรทำ ไม่ควรทำ และเห็นอกเห็นใจคนรอบข้าง ไม่ทำให้เจ็บช้ำน้ำใจ และอาจจะเรื่องอื่นๆที่อาจจะเบียดเบียนคนอื่น พ่อแม่ที่มีลูกชายต้องปลูกฝัง ให้เคารพในสิทธิของเพศตรงข้ามอย่างไร เนื่องจากบางครอบครัวอาจะมองเพศชายมีสิทธิมากกว่าผู้หญิง

การรักษาบาดแผลทางจิตใจขึ้นแต่ละบุคคล

 

พญ.เบญจพร ย้ำว่าเด็กแต่ละคนที่ถูกกระทำ กว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะทางจิตใจ ขึ้นกับหลายปัจจัย ตัวเด็กเอง เหมือนกับเด็กมีภูมิต่างกัน และความเข้มแข็งทางจิตใจมากน้อยแค่ไหน ส่วนปัจจัยที่ตามมา คือสภาพแวดล้อมของเด็กแต่เดิม และญาติผู้ใหญ่ พ่อแม่ใกล้ชิดให้กำลังใจ เอาใจใส่และยอมรับในตัวตนของเด็ก และเด็กไม่ได้ ถูกทำร้ายต่อเนื่อง หลังเหตุการณ์แล้ว เด็กปลอดภัย พ่อแม่ ให้กำลังใจคอยช่วยเหลือ ส่วนใหญ่ เด็กจะดีขึ้นได้เร็ว

 

ย้อนรอยคดีเด็กถูกทำร้าย-ล่วงละเมิด

ไทยพีบีเอสออนไลน์รวบรวมคดีที่เกี่ยวข้องกับในปี 2561 ส่วนใหญ่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ และถูกกระทำความรุนแรงเพื่อน ซึงสอดคล้องกับผลการสำรวจของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พบสถิติผู้รับบริการปัญหาทารุณกรรมเด็กของบ้านพักเด็ก ในช่วงเดือน ม.ค.-ส.ค.2561 ทางร่างกาย 520 คน และทางเพศ 1,087 คน

3 รุ่นพี่ ม.2 ล่วงละเมิดทางเพศ รุ่นน้องอนุบาล ในห้องน้ำโรงเรียน

 

เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นในช่วงวันเปิดเทอมวันแรก กับกรณี 3 รุ่นพี่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ล่วงละเมิดทางเพศ รุ่นน้องชั้นอนุบาล ภายในห้องน้ำของโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งต่อมาตำรวจได้จับกุมรุ่นพี่ อายุ 16 ปี ที่เป็นคนล่วงละเมิด ส่งตัวให้กับสถานพินิจ ส่วนอีก 2 คน ส่วนเยาวชนอีก 2 คน ถูกเรียกตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป    

ม.2 รุมแกล้ง-จิกหัวน้อง ป.4 "ออทิสติก"

 

คดีที่ 2 ที่สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์อย่างหนัก กรณีรุ่นพี่ ม.2 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.พะเยา รุมแกล้งรุ่นน้อง ป.4 ซึ่งเป็นเด็กออทิสติก ทั้งกระชากผม ดึงผม และหวีผมน้องด้วยความรุนแรง ก่อนรุ่นน้องจะทนไม่ไหว ร้องไห้ออกมาด้วยความกลัว โดยภายหลังรุ่นพี่คนโพสต์คลิปดังกล่าวได้ออกมาของโทษ อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์

สามเณร 9 ขวบ ถูกหลวงตาทำร้าย

กรณีสามเณรวัฒนพล สีสวัสดิ์ หรือ เณรดิว อายุ 9 ขวบ ที่บวชภาคฤดูร้อนและจำพรรษาอยู่ที่วัดดอนขมิ้น ต.ลูกแก อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ถูกหลวงตาศุภชัย หรือ นายศภชัย บุญลักขะ อดีตพระลูกวัดและพี่เป็นพระพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะเข้ารักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ใน อ.เมืองกาญจนบุรี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

พ่อจับลูกชายวัย 5 เดือน ฟาดใส่ผนัง ปมทะเลาะกับแม่ 

อีกกรณีพ่อจับลูกชายวัย 5 เดือน ฟาดใส่ผนังจนสมองได้รับความกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง หลังมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับแม่ของเด็ก โดยผู้เป็นพ่อรับสารภาพว่าได้ลงมือทำร้ายลูกชายตนเองจริง คดีนี้ตำรวจตั้งข้อกล่าวหา “ทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส" เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ จ.ปราจีนบุรี

พ่อข่มขืนลูกสาวนานหลายปี จนต้องทำแท้ง 2 รอบ

และอีกกรณีที่ผู้เป็นพ่อแท้ๆ ได้ข่มขืนกระทำชำเราลูกสาวตนเองมาเป็นเวลานานหลายปี และยังได้พาไปทำแท้งถึง 2 ครั้ง ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ม.1 เหตุเกิดหลังจากที่พ่อแม่ได้แยกทางกัน และแม่ไปมีสามีใหม่อยู่ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยลูกสาวอยู่กับพ่อที่ จ.ชุมพร

ต่อมาเมื่อปี 58 แม่ต้องคดีอาญาศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี และเพิ่งจะพ้นโทษออกมา ลูกสาวทนพฤติกรรมผู้เป็นพ่อไม่ไหวจึงหนีไปอยู่กับแม่ และเล่าความจริงทั้งหมดให้ฟัง จึงตัดสินใจพาลูกสาวเข้าแจ้งความดำเนินคดี จนตำรวจออกหมายจับกุมพ่อในที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง