Insight : งานจิบน้ำชา สตม.

อาชญากรรม
11 ม.ค. 62
16:19
724
Logo Thai PBS
Insight : งานจิบน้ำชา สตม.
“บิ๊กโจ๊ก” เชิญทูตและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างประเทศ จิบน้ำชา หารือการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แม้ไม่มีสนธิสัญญาระหว่างประเทศ

งานจิบน้ำชาช่วงสายๆ ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ผุดไอเดียขึ้นมาเพื่อพบปะพูดคุยกับหน่วยงานต่างประเทศที่อยู่ในไทย

โดยเชิญเจ้าหน้าที่สถานทูต ตำรวจสากล และองค์กรระหว่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนข่าวสารอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเรื่องการตรวจสอบบุคคลที่จะเข้าเมือง รวมไปถึงการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน 

บรรยากาศในงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย จัดเลี้ยงอาหารค็อกเทล จิบชา กาแฟ สไตล์เบาๆ ในช่วงสายๆ และใช้ชื่องานว่า “Coffee Talk”

แม้ว่างานจะดูเบาๆ แต่ภายในงานมีหน่วยงานที่ดูแลเรื่องความมั่นคงระหว่างประเทศทั้งนั้น

ในช่วงแรกก็ยังไม่รู้ว่างานนี้จัดขึ้นเพราะอะไร เนื่องจากเป็นการจัดขึ้นครั้งแรกของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แต่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ บอกไว้แล้วว่างานนี้จะจัดขึ้นสัปดาห์ที่ 2 ของทุกเดือน

 

จุดประสงค์ของงานนี้จัดขึ้นเพื่อพูดคุยกับหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายทั่วโลก และจะเป็นช่องทางความร่วมมือระหว่างประเทศในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

แม้ว่าบางประเทศจะไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย ก็อาจใช้แนวทางต่างตอบแทนดูแล เช่น การแลกเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาที่จับได้เพื่อให้มาลงโทษในประเทศของตัวเอง

มีการตั้งข้อสังเกตว่า การหารือกับประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น จะเกี่ยวข้องกับการเร่งดำเนินคดีกับนักการเมืองไทยที่เป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ยังหลบหนีอยู่ในต่างประเทศหรือไม่?

ถ้าเป็นเรื่องของการลี้ภัยทางการเมือง ก็ต้องเป็นเรื่องของความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ว่าจะเป็นเรื่องของการเมืองหรือเรื่องคดีอาญา หรืออาชญากรรมข้ามชาติ เมื่อมีหมายจับออกไปแล้วการปฏิบัติตามก็ต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก เมื่อเป็นหมายจับของไทยก็ต้องยึดกฎหมายไทยเป็นหลัก

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว

สำหรับการระดมกวาดล้างอาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับคนต่างชาติที่อยู่ในไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยังคงเดินทางปราบปรามอย่างต่อเนื่อง และเมื่อจับได้แล้วก็จะส่งกลับไปยังประเทศตามสัญชาติ พร้อมกับขึ้นบัญชีดำ ไม่ให้เข้ามาในประเทศอีก

เบญจพจน์ ทิพย์กมลแสง ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง