บินด่วน! "ราฮาฟ" ออกจากไทยลี้ภัยแคนาดาแล้ว

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 62
08:10
1,378
Logo Thai PBS
บินด่วน! "ราฮาฟ" ออกจากไทยลี้ภัยแคนาดาแล้ว
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-คูนูน วัย 18 ปี หญิงชาวซาอุดิอาระเบีย เดินทางออกจากประเทศไทยเพื่อไปพำนักที่ประเทศแคนาดาในสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว เมื่อช่วงค่ำวานนี้

วันนี้ (12 ม.ค.2562)  สำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ว่า น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-คูนูน วัย 18 ปี หญิงชาวซาอุดิอาระเบีย ที่ต้องการหลบหนีจากครอบครัวและติดอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ กำลังบินไปแคนาดาหลังจากได้รับสถานะลี้ภัย

ด้าน นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา แถลงข่าวยืนยันว่า ทางการแคนาดาอนุญาตให้ราฮาฟได้พำนักที่แคนาดาในสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว

ทางการแคนาดามีความชัดเจนว่าเราจะยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนและสิทธิสตรีทั่วโลกเสมอ เมื่อองค์การสหประชาชาติได้ประสานมา เราจึงตัดสินใจรับราฮาฟเป็นผู้ลี้ภัย

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองว่า น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-คูนูน ได้เดินทางออกจากไทยไปยังแคนาดาแล้ว หลังได้รับอนุญาตให้ลี้ภัย

การตัดสินใจไปประเทศแคนาดาในครั้งนี้ เป็นความต้องการของราฮาฟ 

ทั้งนี้ ราฮาฟได้เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิด้วยสายการบินโคเรียนแอร์ (Korean Air) ของเกาหลีใต้ เมื่อเวลา 23.37 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา มุ่งหน้าสู่กรุงโซลเพื่อต่อเครื่องบินไปยังนครโตรอนโต ประเทศแคนาดา ที่ท่าอากาศยานอินชอน

พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ ยังระบุว่า วานนี้พ่อและพี่ชายได้พยายามขอพบราฮาฟ แต่เธอยังคงปฏิเสธ โดยทั้งพ่อและพี่ชายของราฮาฟเดินทางกลับคูเวตแล้วเช่นกัน

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่แคนาดาในประเทศไทยได้ติดต่อประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสำนักงานข้าหลวงใหญ้ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ที่รับตัวราฮาฟไปอยู่ในความดูแล เพื่อให้ราฮาฟได้เดินทางไปยังประเทศแคนาดา

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

UN รับรองสถานะ "ราฮาฟ" เป็นผู้ลี้ภัยแล้ว

UNHCR เตรียมสัมภาษณ์ "ราฮาฟ" พิจารณาสถานะผู้ลี้ภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง