ของขวัญวันเด็กขอ "สัญชาติไทย" เพิ่มโอกาสชีวิต

ภูมิภาค
12 ม.ค. 62
21:35
752
Logo Thai PBS
ของขวัญวันเด็กขอ "สัญชาติไทย" เพิ่มโอกาสชีวิต
เด็กและเยาวชนที่ยังไม่มีสัญชาติใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีความหวังว่าจะได้รับสัญชาติไทยโดยเร็ว เป็นของขวัญวันเด็ก เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับชีวิต

วันนี้ (12 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีการจัดกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนเข้าร่วมสร้างความสนุกสนาน เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมบางคนไม่มีสัญชาติ เพราะบิดา มารดา ไม่มีสัญชาติไทย ขณะที่บางคนเกิดในพื้นที่ห่างไกล เข้าไม่ถึงการจัดทำข้อมูลทะเบียนราษฎร

การจัดทำข้อมูลของฝ่ายปกครองก่อนหน้านี้ พบว่ามีชาว อ.สังขละบุรี มากกว่า 25,000 คน ที่มีสิทธิ์ยื่นขอลงรายการสัญชาติไทยในทะเบียนบ้านตามมาตรา 7 ทวิ และมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ ซึ่งยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน

 

"สวรรค์" เยาวชนใน อ.สังขละบุรี กล่าวว่า บางครั้งต้องพลาดโอกาสในการสอบชิงทุน เนื่องจากไม่มีสัญชาติไทย

บางทุนต้องเป็นเด็กไทยเท่านั้นที่เขาจะรับ ซึ่งบางทีคุณสมบัติเราครบ แต่ไม่สามารถสอบได้เพราะไม่มีสัญชาติไทย เราก็พลาดโอกาสนั้นไป

จากการสอบถามของขวัญที่เด็กและเยาวชนบางกลุ่มต้องการมากที่สุด เนื่องในโอกาสวันเด็กปีนี้ คือต้องการได้รับสัญชาติไทยโดยเร็ว เพื่อให้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มากขึ้น รวมถึงโอกาสในการประกอบอาชีพในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง