โพลชี้ เลื่อนเลือกตั้ง "ไม่คุ้มค่า" กระทบความเชื่อมั่น-เศรษฐกิจ

สังคม
13 ม.ค. 62
11:48
690
Logo Thai PBS
โพลชี้ เลื่อนเลือกตั้ง "ไม่คุ้มค่า" กระทบความเชื่อมั่น-เศรษฐกิจ
"สวนดุสิตโพล" เผยผลสำรวจประชาชนร้อยละ 63 ชี้ เลื่อนเลือกตั้ง "ไม่คุ้มค่า" ส่งผลต่อความเชื่อมั่น เศรษฐกิจ การเมืองขาดเสถียรภาพ มองข้อดีผู้สมัคร-พรรคการเมืองมีเวลาหาเสียงมากขึ้น และขอให้ทุกเห็นแก่ส่วนรวมไม่สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง

วันนี้ (13 ม.ค.2561) "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไร? กับ การเลื่อนเลือกตั้ง" โดยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,029 คน ระหว่างวันที่ 8-12 ม.ค. ที่ผ่านมา

โดยมีคำถามว่า ประชาชนคิดอย่างไร กับ การเลื่อนเลือกตั้ง อาจไม่ใช่วันที่ 24 ก.พ. พบว่า ประชาชนร้อยละ 31.50 คิดว่าขอให้ทุกคนทุกฝ่ายเห็นแก่ส่วนรวม ไม่สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง ร้อยละ 23.32 เห็นว่า กกต.ต้องประกาศวัน เวลา เลือกตั้งที่ชัดเจน ร้อยละ 20.11 เห็นว่า การเลื่อนเลือกตั้งส่งผลกระทบกับรัฐบาลและกกต. มีกระแสข่างในทางลบ ร้อยละ 17.96 คิดว่า ถูกมองเป็นการซื้อเวลา มีนัยยแอบแฝง และร้อยละ 15.68 เห็นว่า ไม่ว่าจะช้าหรือเร็วก็ต้องมีการเลือกตั้ง

ส่วน "ข้อดี" ของการเลื่อนเลือกตั้ง ประชาชนร้อยละ 48.45 เห็นว่า ทั้งผู้สมัครและพรรคการเมืองมีเวลาเตรียมตัว ลงพื้นที่หาเสียงได้มากขึ้น ร้อยละ 29.19 เห็นว่า กกต.มีเวลาเตรียมการต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งอย่างรอบคอบ รัดกุม และร้อยละ 27.95 เห็นว่า ประชาชนมีเวลาในการตัดสินใจมากขึ้น

ส่วน "ข้อเสีย" ของการเลื่อนเลือกตั้ง ประชาชนร้อยละ 49.17 เห็นว่า บ้านเมืองขาดเสถียรภาพส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ร้อยละ 44.97 เห็นว่า ทิศทางการเมืองไม่ชัดเจน อึมครึม เสียเวลา และร้อยละ 30.70 เห็นว่า เกิดความขัดแย้ง ใส่ร้าย โจมตีทางการเมืองมากขึ้น

และอีกหนึ่งคำถามคือ เมื่อพิจารณาแล้ว ประชาชนคิดว่า การเลื่อนเลือกตั้งจะทำให้เกิดความคุ้มค่าหรือไม่ ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 63.75 ระบุว่า "ไม่คุ้มค่า" เพราะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและเศรษฐกิจ การเมืองขาดเสถียรภาพ เสื่อมเสียภาพลักษณ์ เป็นประเด็นขัดแย้งทางการเมือง ฯลฯ

ส่วนร้อยละ 36.25 คิดว่า "คุ้มค่า" เพราะมีเวลาในการเตรียมพร้อม และพิจารณาดำเนินการเรื่องต่างๆ ได้อย่างรอบคอบมากขึ้น จะได้ไม่เสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ ฯลฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง