ศรีสุวรรณ จี้สอบ ผจว.แพร่-นายก อบจ. ปล่อยเล่นพนันงานฤดูหนาว

ภูมิภาค
13 ม.ค. 62
16:28
1,341
Logo Thai PBS
ศรีสุวรรณ จี้สอบ ผจว.แพร่-นายก อบจ. ปล่อยเล่นพนันงานฤดูหนาว
นายศรีสุวรรณ จรรยา เรียกร้องรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย สอบสวนเอาผิดผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และนายก อบจ.แพร่ กรณีปล่อยให้มีการเล่นพนันบิงโกในงานฤดูหนาวของจังหวัด

วันนี้ (13 ม.ค.2562) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองของเด็ก เยาวชน และนักเรียน จ.แพร่ ว่า ในงานฤดูหนาวของจังหวัดแพร่ หรือ “งานวิถีถิ่น วิถีแพร่” ระหว่างวันที่ 7-15 ม.ค.2562 ที่ศูนย์ประชุมฯ กอเปา ทุ่งโฮ่ง อบจ.แพร่ ปรากฏว่าภายในงานได้จัดให้มีซุ้มการละเล่นของเด็กจำนวนมาก แต่มีการเปิดซุ้มการเล่นปิงโก ซุ้มจับฉลากเสี่ยงทาย ซึ่งเป็นการพนันเอาทรัพย์สิน โดยมีเด็กและเยาวชนเข้าไปเล่นจำนวนมาก ถือเป็นการมอมเมาเด็กและเยาวชนของชาติในช่วงงานวันเด็กแห่งชาติ ทั้งที่เจ้าภาพในการจัดงานดังกล่าวคือ องค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารและจัดการดูแลของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรง

การปล่อยให้มีการจัดการเล่นการพนันเอาทรัพย์สินกัน โดยทั้งผู้จัดและผู้เล่นในสถานที่ของทางราชการนั้น เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมาตรา 4 และมาตรา 4 ทวิ ประกอบมาตรา 5 และมาตรา 12 แห่ง พ.ร.บ.การพนัน 2478 โดยเฉพาะเจ้าภาพในการจัดงานต้องรับผิดชอบต่อความผิดดังกล่าวทั้งทางอาญาและทางวินัยด้วย อีกทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นถึงประธานคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัด ตามมาตรา 24 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก 2546 ที่กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอ หรือผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็กที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ ไม่ว่าเด็กจะมีผู้ปกครองหรือไม่ก็ตาม รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต้องควบคุมดูแลเด็กและเยาวชนให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ 2550 อีกด้วย

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และนายกรัฐมนตรี ดำเนินการไต่สวนเอาผิดทั้งทางอาญาและทางวินัยต่อผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และนายก อบจ.แพร่ นายอำเภอเมืองแพร่ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแพร่ รวมทั้ง ผกก. และ สวป.สถานีตำรวจภูธรแพร่ โดยสั่งย้ายออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง ก่อนตั้งกรรมการสอบสวนเสียก่อน

ขณะที่นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ สั่งตั้งกรรมการสอบกรณีดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นทราบว่าเป็นการลักลอบเล่นบิงโก ทั้งที่มีคำสั่งห้ามเล่นพนันในวันเด็กโดยเด็ดขาด โดยจะทำหนังสือชี้แจงต่อปลัดกระทรวงมหาดไทยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง