วันนี้ยังมีฝุ่น! PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 18 พื้นที่ริมถนน

สิ่งแวดล้อม
14 ม.ค. 62
11:21
3,454
Logo Thai PBS
วันนี้ยังมีฝุ่น! PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 18 พื้นที่ริมถนน
วันนี้ (14 ม.ค.) หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะเดียวกันมีเสียงสะท้อนจากประชาชนที่ต้องการให้ภาครัฐช่วยดูแลและแจ้งเตือนปัญหาฝุ่นให้ทั่วถึงมากขึ้น

วันนี้ (14 ม.ค.2562) กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยพื้นที่ริมถนนตรวจวัดฝุ่น PM 2.5 ได้ระหว่าง 60-81 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร (มคก./ลบ.ม.) เกินค่ามาตรฐาน 18 พื้นที่ สูงสุดที่ริมถนนพระราม 3 เจริญกรุง เขตบางคอแหลม วัดได้ 81 มคก./ลบ.ม. ซึ่งมีสาเหตุจากสภาพอากาศและการจราจร ทำให้คุณภาพอากาศโดยรวมวันนี้อยู่ในระดับ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ"

 

ส่วนพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) มีค่าเกินมาตรฐาน 16 พื้นที่ สูงสุดที่ ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ และ ต.นครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม โดยวัดได้ 79 มคก./ลบ.ม. และมีสาเหตุจากสภาพอากาศเช่นกัน

ขณะที่ริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยวัดได้ 66 มคก./ลบ.ม. ทำให้ประชาชนหลายคนเริ่มตื่นตัวใช้หน้ากากอนามัย N95 ป้องกันฝุ่น

 

"ชมพูนุท" นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่สวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้าน หลังตรวจสอบคุณภาพอากาศเขตบางเขน พบว่าค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน ทำให้ครอบครัวตื่นตัวซื้อหน้ากากอนามัยมาใช้ ซึ่งขณะนี้เริ่มหาซื้อได้ยากแล้ว

จากการสังเกตของทีมข่าวไทยพีบีเอส ยังพบว่าประชาชนอีกหลายคนบริเวณริมถนนพหลโยธิน หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต่างใส่หน้ากากอนามัยจำนวนมาก โดยประชาชนบางส่วนสะท้อนว่า หน่วยงานภาครัฐควรทำหน้าที่ในการแจ้งเตือนอันตรายของฝุ่นให้มากขึ้น พราะไม่ใช่เรื่องปกติ

 

ขณะที่ "ภาวินันท์ พรหมสุวรรณ" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพอย่างหนักจากฝุ่นในระยะนี้ เธอบอกว่าป่วยเป็นมะเร็งโพรงจมูก ก่อนหน้านี้ต้องใส่หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาตลอดเวลา เพราะต้องรักษาตัว แต่เมื่อค่าฝุ่น PM 2.5 สูงเกินมาตรฐาน จึงต้องเปลี่ยนมาใช้หน้ากากอนามัย N95 ที่มีราคาเฉลี่ยชิ้นละ 30 บาท

เธอสะท้อนอีกว่า เรื่องฝุ่นเป็นปัญหาสำหรับทุกคน จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือและแจ้งเตือนปัญหาให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึงมากขึ้น

ภาครัฐบอกเราหน่อยได้ไหม มันมีฝุ่น มันมีปัญหาเกิดขึ้น ให้ทุกคนดูแลตัวเอง ไม่ใช่ไม่ป้องกัน

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ สามารถขอคำแนะนำได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422, สายด่วนกรมอนามัย 1675 และสายด่วนกระทรวงสาธารณสุข 1669

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอ "ฝนหลวง" ช่วยดับฝุ่นพิษคลุมเมืองกรุง

นายกฯ สั่งแก้ปัญหาคุณภาพอากาศเร่งด่วน

วางมาตรการแก้ "ฝุ่น PM 2.5" คลุมเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง