ระบุ "เผาวัชพืช" อีกสาเหตุฝุ่นในกรุงฯ

สังคม
14 ม.ค. 62
19:08
1,705
Logo Thai PBS
ระบุ "เผาวัชพืช" อีกสาเหตุฝุ่นในกรุงฯ
นักวิชาการชี้อีกปัจจัย "เผาวัชพืช" สาเหตุฝุ่นในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ขณะที่วันนี้ "นครปฐม-สมุทรปราการ" ฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน เตือนประชาชนระมัดระวังสุขภาพ สวมหน้ากากอนามัยช่วยกรองฝุ่นละออง

วันนี้ (14 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพภายในตัวเมือง จ.นครปฐม ถูกปกคลุมด้วยฝุ่นละอองหนาแน่นจนทำให้บรรยากาศโดยรอบขมุกขมัว ทำให้ผู้อำนวยการสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ระมัดระวังสุขภาพและหากจำเป็นต้องออกนอกบ้านควรที่จะสวมหน้ากากอนามัยเพื่อช่วยกรองฝุ่นละออง

 

เช่นเดียวกับที่ จ.สมุทรปราการ มีฝุ่นละอองปกคลุมทั่วทั้งบริเวณ ประชาชนในพื้นที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลา

 

ข้อมูลของกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า ที่ อ.เมืองนครปฐม มีค่าฝุ่นละอองมากกว่า 173 ไมโครกรัมต่อลูกบาศเมตร ขณะที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ อยู่ที่ 172 ไมโครกรัมต่อลูกบาศเมตร ซึ่งสูงเป็นลำดับต้นๆ ของพื้นที่ที่พบฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งข้อสังเกตว่าฝุ่นละอองที่ปกคลุมกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในขณะนี้ อาจไม่ใช่มาจากสภาพการจราจร และการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่อย่างเดียว แต่อาจเกิดจากการเผาในที่โล่ง ซึ่งเกิดจากการทำเกษตรในหลายจังหวัดของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงประเทศกัมพูชา ลาว และเวียดนาม

 

จากภาพถ่ายดาวเทียมเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าพบจุดความร้อนหลายแห่ง และเป็นไปได้สูงว่าฝุ่นละอองจากการเผาในพื้นที่ทางการเกษตรจะถูกลมตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งกำลังพัดผ่านประเทศในเวลานี้ ลอยเข้ามาปกคลุมในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยจะเป็นเช่นนี้ไปจนกว่าสถานการณ์การเผาไหม้ในที่โล่งจะเบาบางลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง