ชาวลพบุรีค้านระเบิดภูเขาทำเหมืองแร่

ภูมิภาค
14 ม.ค. 62
19:08
10,481
Logo Thai PBS
ชาวลพบุรีค้านระเบิดภูเขาทำเหมืองแร่
ชาว จ.ลพบุรี ยื่นหนังสือค้านทำเหมืองแร่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ ต.มหาโพธิ์ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม เนื่องจากภูเขาและป่ายังสมบูรณ์

วันนี้ (14 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาว ต.มหาโพธิ์ อ.สระโบสถ์ จ.ลพบุรี กว่า 300 คน รวมตัวกันเข้าพบ ร.ต.อภิชัย ศรีเมือง นายอำเภอสระโบสถ์ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการทำเหมืองแร่เพอร์ไลต์เพื่อแปรรูปนำไปใช้ทำวัสดุก่อสร้าง ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติกว่า 40 ไร่ ในหมู่บ้านเขาบารมี ต.มหาโพธิ์

ผู้คัดค้านอ้างว่ามีบริษัทเอกชนพยายามยื่นขออนุญาตจากอุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรีเพื่อขอสัมปทานในการทำเหมืองแร่ โดยอ้างว่าพื้นที่เป็นป่าเสื่อมโทรมและได้รับความยินยอมจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงแล้ว ทั้งที่ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่พยายามคัดค้านมาโดยตลอด เนื่องจากเห็นว่าบริเวณดังกล่าวเป็นภูเขาและป่ายังค่อนข้างสมบูรณ์ หากมีการระเบิดภูเขาเพื่อทำเหมืองแร่จะทำให้ป่าเสียหาย และเกรงจะเกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ผู้คัดค้านยังอ้างว่าเคยยื่นหนังสือคัดค้านการทำเหมืองแร่แห่งนี้แล้วกับอุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรีแต่เรื่องกลับเงียบหาย และยังมีความเคลื่อนไหวจากคนบางกลุ่มที่ต้องการผลักดันให้เกิดเหมืองแร่ขึ้นในพื้นที่ จึงต้องรวมตัวยื่นหนังสือต่อนายอำเภอเพื่อยับยั้ง และหากยังไม่สำเร็จจะยกระดับการคัดค้านให้มากขึ้น ซึ่งนายอำเภอสระโบสถ์ได้รับเรื่องไว้และรับปากจะพิจรณาเรื่องคัดค้านต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง