กกต.คาดกำหนดวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.ประกาศผล 9 พ.ค.ได้

การเมือง
16 ม.ค. 62
12:45
451
Logo Thai PBS
กกต.คาดกำหนดวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.ประกาศผล 9 พ.ค.ได้
กกต.ยืนยัน หากมีการกำหนดวันเลือกเป็นวันที่ 24 มี.ค. กกต.สามารถประกาศผลการเลือกตั้งภายในวันที่ 9 พ.ค.ได้ แต่เวลาอาจจะบีบน้อยลงจากกรอบที่กำหนดไว้ จาก 60 วันเหลือ 45 วัน

วันนี้ (16 ม.ค.62) หลังจากที่ประกาศและระเบียบ กกต.เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ม.ค.62) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า ระเบียบเกี่ยวกับหาเสียงที่ได้ประกาศไปแล้วจะมีผลบังคับใช้เมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ประกาศในราชกิจจานุเบกษาทั้งค่าใช้จ่าย วิธีการหาเสียงเลือกตั้ง โดยมาตรา 173 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.กำหนดไว้ว่า ระยะเวลาการคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งและวิธีการหาเสียง ส.ส.ให้นับตั้งแต่ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งทั่วไปมีผลบังคับใช้

ส่วนการหาเสียงผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั้น กกต.ได้ออกระเบียบออกมาเพื่อควบคุมการดำเนินการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเท่าเทียม โดยกำหนดให้ ผู้สมัคร ส.ส.เขตแจ้งการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการหาเสียงต่อ กกต.จังหวัด ส่วนพรรคการเมืองให้แจ้งต่อเลขาธิการ กกต.

ขณะเดียวกันหลังมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งแล้ว พรรคการเมืองและผู้สมัคร ส.ส.จะไม่สามารถทำบุญช่วยเหลือเงินแก่ประชาชน หรือ วางพวงหรีด หรือทรัพย์สินอื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้ตามงานประเพณีต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ หากกระทำผิดจะสุ่มเสี่ยงถูกตัดสิทธิ์การสมัครรับเลือกตั้ง

ทั้งนี้เนื้อประกาศและระเบียบ กกต.ที่ออกมาแล้วมีสาระสำคัญเช่น พรรคการเมืองไม่สามารถหาเสียงผ่านสื่อโทรทัศน์และวิทยุได้ แต่ กกต.จะจัดเวทีดีเบตให้ โดยกำหนดกลุ่มตามจำนวนการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งไว้ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ตั้งแต่จำนวน 300 - 350 คน ,กลุ่มที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.จำนวน 200-299 คนและ กลุ่มที่ส่งผู้สมัครต่ำกว่า 200 คน

ส่วนการแจกใบปลิวให้แจกถึงมือประชาชน ห้ามวางหรือโปรยและป้ายหาเสียง ป้ายเวทีและรถหาเสียงให้ใส่ภาพผู้สมัคร หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคและบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเท่านั้น

พร้อมกันนี้เลขาธิการ กกต.ยืนยันเจตนารมณ์ของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่จะจัดการเลือกตั้งรวมประกาศผลเลือกตั้งภายใน 150 วัน และหากมีการกำหนดการเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มี.ค. กกต.ยังยืนยันประกาศผลภายในวันที่ 9 พ.ค. แต่เวลาการประกาศผลอาจจะบีบเหลือเพียง 45 วันจากที่กฎหมายกกำหนด 60 วัน เพราะการเลือกตั้งในอดีตกำหนดไว้ 30 วันยังสามารถดำเนินการได้ทัน แต่ทั้งนี้ยังไม่มีมติกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน และยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไป

เลขาธิการ กกต.ระบุถึงการจัดรายการมอนิ่งมันเดย์ของนายทักษิณ ชินวัตร เรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจ แล้วอาจจะมีการสนับสนุนนโยบายหรือพูดเกี่ยวโครงการนโยบายของพรรคการเมืองใดว่า ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาตีความและการร้องเรียน

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ (16 ม.ค.62) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้ง และเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือในการขับเคลื่อนการสร้างพลเมืองที่เข้มแข็งตามวิถีประชาธิปไตย ที่กระทรวงศึกษาธิการ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง