ความเห็นต่าง "ใบขับขี่ดิจิทัล" ตำรวจ-ขนส่งฯ

สังคม
16 ม.ค. 62
19:41
706
Logo Thai PBS
ความเห็นต่าง "ใบขับขี่ดิจิทัล" ตำรวจ-ขนส่งฯ
กรมการขนส่งทางบก ยืนยันยังต้องพกใบขับขี่ตัวจริง แอปพลิเคชั่นเป็นแค่ทางเลือก ข้อมูลยังไม่เชื่อมโยงกัน ด้านตำรวจระบุยังไงก็ต้องยึดกฎหมายเดิมก่อน

วันนี้ (16 ม.ค.2562) พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการศึกษา ในฐานะคณะทำงานแก้ไขกฎหมายจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุถึง แอปพลิเคชั่นแสดงบัตรอนุญาตขับขี่ยานพาหนะเสมือนจริงของกรมการขนส่งทางบก ว่า โดยหลักการเพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ขับขี่ตำรวจเห็นด้วยแต่ในกระแสสังคมที่เข้าใจคลาดเคลื่อน ว่าสามารถแสดงบัตรอนุญาตเสมือนจริงต่อตำรวจจราจรทดแทนบัตรจริงได้นั้น ยืนยันไม่ถูกต้องเพราะยังไม่มีกฎหมายรองรับซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างเสนอแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้เอื้อต่อการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต

ด้านนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 กรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า แอปพลิเคชั่น DLT QR Licence มีให้ดาวน์โหลดมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแต่ที่กลายเป็นกระแสเพราะเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้พัฒนาให้สแกน คิว อาร์ โค้ด หลังบัตรได้ซึ่งในแอปพลิเคชั่นจะแสดงบัตรอนุญาตขับขี่เสมือนจริงในโทรศัพท์มือถือ แต่ยืนยันว่าเป็นเพียงตัวเลือกเพื่อรับข่าวสารกรมการขนส่งทางบกและเพื่อความสะดวกเท่านั้น ประชาชนยังต้องพกใบขับขี่จริงเสมอเมื่อขับขี่ยานพาหนะ

ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความพยายามในการพัฒนาระบบควบคุมดูแล ผู้ขับขี่ยานพาหนะร่วมกับการกวดขันวินัยจราจรบนท้องถนนร่วมกันเสมอมา แต่หลายโครงการยังไม่มีการเชื่อมต่อข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงแนวคิดการยืนยันสถานะผู้ขับขี่ยานพาหนะก็เช่นกัน

ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างพัฒนา ระบบ PTM ในระยะที่ 2 สาระสำคัญ คือ จะใช้เลข 13 หลัก ประจำตัวประชาชน ยืนยัน ตัวตนผู้ขับขี่ ซึ่งจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ประมาณกลางปี 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจชี้ยังต้องพกใบขับขี่ตัวจริงคู่ใบขับขี่ดิจิทัล

ใบขับขี่ในมือถือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง