"สุดารัตน์" ขอนายกฯชัดเจนวันเลือกตั้ง

การเมือง
17 ม.ค. 62
13:11
347
Logo Thai PBS
"สุดารัตน์" ขอนายกฯชัดเจนวันเลือกตั้ง
"คุณหญิงสุดารัตน์" เผย พรรคเพื่อไทยพร้อมลงสนามเลือกตั้ง ขอความชัดเจน "พล.อ.ประยุทธ์" กำหนดวันเลือกตั้ง พร้อมจี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาฝุ่น

วันนี้ (17 ม.ค.2562) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เตรียมความพร้อมในการลงสนามเลือกตั้งแล้ว โดยเฉพาะรายชื่อผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง รอเพียงความชัดเจนของรัฐบาล และ กกต.ที่จะกำหนดวันเลือกตั้ง โดยสัปดาห์หน้า วันที่ 21 ม.ค.นี้ จะมีการแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การกำหนดวันเลือกตั้งที่ยังไม่ชัดเจนอาจมีผลประโยชน์ต่อผู้มีอำนาจและให้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้งดีที่สุดโดยหาก กกต.กำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มี.ค. และประกาศผลเลือกตั้งภายใน 45 วัน หรือวันที่ 9 พ.ค.นี้ เชื่อว่า กกต.จะสามารถดำเนินการได้ทัน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย ปฎิเสธไม่ทราบเรื่องที่สมาชิกพรรคเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่ต่างประเทศ แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นการเดินทางไปพบส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค และมั่นใจว่าในส่วนของกรรมการบริหารพรรคไม่มีใครไปพบแน่นอน

ขณะเดียวกันไม่ทราบเจตนาของ กกต.ที่จะหยิบเรื่องที่เกิดขึ้นมานานแล้วมาตรวจสอบในช่วงใกล้การเลือกตั้ง พร้อมขอให้ดำเนินการตามอำนาจของกฎหมาย และเรียกร้องอย่ากลั่นแกล้งพรรคเพื่อไทย

"เพื่อไทย" จี้รัฐบาลแก้ปัญหาฝุ่น

วันเดียวกันคุณหญิงสุดารัตน์และนายปลอดประสพ รวมถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยไปดูปัญหามลพิษย่านพหลโยธิน ซึ่งกำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่บริเวณหน้าวัดพระศรีมหาธาตุ วรมหาวิหาร บางเขน 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวย้ำถึงมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในพื้นที่ก่อสร้างที่ต้องติดตั้งหรือกันพื้นที่อย่างมิดชิดและมาตราการติดตามอีไอเอ หรือการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมทั้งก่อนการก่อสร้างและหลังการก่อสร้าง เชื่อเป็นมาตราการที่รัฐบาลทำได้ทันที

ขณะที่นายปลอดประสพเสนอทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ทั้งระยะสั้นด้วยการ เลี่ยงที่จะอยู่ในพื้นที่เสี่ยงและให้ใส่หน้ากาก ลดการใช้รถยนต์ ไม่เผาในที่แจ้ง ควบคุมสาเหตุ ฉีดน้ำพ่นในอากาศ ทำฝนเทียม ส่วนระยะยาวมีนโยบายด้านรถยนต์โดยขจัดรถอายุเกิน 10 ปี ลดจำนวนเครื่องยนต์ดีเซล สนับสนุนรถไฟฟ้า เข้มงวดเรื่องกระบวนการา ไออีเอ กำหนดมาตรฐานทางกฎหมาย ก่อนจะย้ำที่จะนำแนวทางการเสนอแก้ปัญหาฝุ่นละอองไปเป็นนโยบายสิ่งแวดล้อมของพรรคเพื่อไทย

ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวว่า ได้เดินดูโดยรอบวัดพระศรีมหาธาตุบางเขนไม่พบการติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม่เพียงพรรคเพื่อไทยในช่วงเลือกตั้งนี้ ที่ให้ความสนใจกับปัญหาฝุ่นละออง ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นและให้คำแนะนำต่อประชาชนถึงมาตรการรับมือ พร้อมแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง รวมทั้งพรรคอนาคตใหม่ที่เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา แกนนำพรรคคนรุ่นใหม่ลงพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแจกหน้ากาก PM 2.5 ป้องกันฝุ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุดารัตน์” ชูนโยบายเพิ่มราคาข้าว-สินค้าเกษตร ลดความยากจน

“สุดารัตน์” ขอคนอุดรฯ เลือกเพื่อไทยยกจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง